Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức

Thứ Ba, 15/12/2020, 07:22
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr, một trong những đồng minh trung thành nhất của Tổng thống Donald Trump, đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh căng thẳng kéo dài với tổng thống liên quan đến những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử và cuộc điều tra về con trai của Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh AP. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/12 đăng tải trên Twitter rằng ông Barr đã đến Nhà Trắng và nộp đơn từ chức. Ông Barr sẽ rời nhiệm sở “ngay trước Giáng sinh để dành kỳ nghỉ với gia đình”, ông Trump cho biết.

Tổng thống Trump đã công khai bày tỏ sự tức giận của mình về tuyên bố của ông Barr vào đầu tháng này rằng Bộ Tư pháp không tìm thấy dấu hiệu gian lận có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử. Ông Trump cũng tức giận vì Bộ Tư pháp đã không thông báo công khai rằng họ đang điều tra Hunter Biden, con trai Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Trong lá thư xin từ chức của mình, ông Barr cho biết ông đã cập nhật cho ông Trump về “việc xem xét các cáo buộc gian lận cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 và phương thức những cáo buộc này sẽ tiếp tục được điều tra”. Ông cũng nói thêm rằng ngày làm việc cuối cùng của ông sẽ là 23/12.

Ông Trump cho biết Thứ trưởng Jeff Rosen, người mà ông cho là “một người xuất sắc”, sẽ tạm nắm vị trí của ông Barr.

Trong lá thư được ông Trump đăng trên Twitter, ông Barr ca ngợi những thành công trong 4 năm tại vị của ông Trump, mặc dù ông chỉ là Bộ trưởng Tư pháp trong chưa đầy một nửa thời gian đó.

Ông Barr là quan chức mới nhất trong chính quyền ông Trump từ chức trong khoảng thời gian giữa Ngày bầu cử và Ngày nhậm chức, 20/1/2021. Trước đó có thể kể đến Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và lãnh đạo Cơ quan Cơ sở hạ tầng và an ninh mạng thuộc Bộ An ninh Nội địa, Christopher Krebs. Cả hai người đều bị sa thải do những bất đồng trước đó với ông Trump.

Duy Tiến
.
.
.