Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chuẩn bị thư từ chức dù bầu cử chưa có kết quả

Thứ Sáu, 06/11/2020, 06:59
Theo các nguồn tin nội bộ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã chuẩn bị một lá đơn từ chức trong bối cảnh cuộc đua giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden chưa đi đến hồi kết.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Tổng thống Donald Trump. Ảnh AP. 

Ba quan chức Lầu Năm Góc giấu tên ngày 5/11 cho NBC biết rằng ông Esper đang chuẩn bị xin thôi giữ chức vụ người đứng đầu Lầu Năm Góc bất kể ứng cử viên nào được tuyên bố là người chiến thắng.

Mặc dù không có gì lạ khi những người đứng đầu các cơ quan chính phủ và các cơ quan liên quan của Mỹ xin thôi vai trò của mình cùng với chính quyền đã bổ nhiệm họ, ông Esper gần như chắc chắn sẽ không giữ chức vụ nữa ngay cả khi Trump chiến thắng do nhiều bất đồng với ông chủ Nhà Trắng, theo Sputnik.

Bloomberg đưa tin Bộ trưởng Esper đã thông báo cho những người thân cận về việc từ chức từ đầu tháng 8. Vài tuần trước, ông Trump đã đảo ngược một lệnh do ông Esper đưa ra liên quan đến việc đặt lại tên cho một vài căn cứ quân sự của Mỹ trước kia được đặt theo tên của những nhân vật trong Liên minh miền Nam.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, bản thân ông Esper từng nhấn mạnh vấn đề này, đưa ra một “khuôn khổ bằng văn bản” về đổi tên các căn cứ hiện được đặt tên theo các nhân vật của Liên minh miền Nam, cấm đặt tên cho một công trình theo tên một người không đáp ứng một số tiêu chí, chẳng hạn nếu họ đã bị kết án về một trọng tội hoặc không đạt được một cấp bậc nhất định hoặc nhận được một huy chương nhất định.

Mặc dù cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã diễn ra từ hôm 3/11, kết quả vẫn chưa rõ ràng do số lượng phiếu bầu gửi qua thư nhiều chưa từng có. Trong khi ứng viên Biden có lợi thế rõ ràng về số phiếu phổ thông, vẫn chưa rõ ai trong hai ứng viên sẽ giành đủ số phiếu đại cử tri đoàn để giành chiến thắng.

Duy Tiến
.
.
.