Thủ tướng Rumania từ chức vì "hết cơ hội"

Thứ Ba, 08/12/2020, 09:09
Euronews ngày 8/12 đưa tin, Thủ tướng Rumania Ludovic Orban đã quyết định từ chức sau khi Đảng Tự do Dân tộc (PNL) thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội. 
Ông Orban đã nhanh chóng từ chức sau khi PNL thất bại tại cuộc bầu cử quốc hội. Ảnh: Balkaneu.

Thủ tướng Rumania Ludovic Orban - người đứng đầu đảng PNL, đã nhanh chóng tuyên bố từ chức khi cho rằng ông đã hết cơ hội cho một nhiệm kỳ mới, sau khi đảng PNL không thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 7/12.

Theo đó, đảng PNL chỉ đứng thứ 2 với 26% số phiếu, ít hơn phe đối lập là Đảng Dân chủ Xã hội (PSD) gần 4% phiếu bầu.

Ông Orban nêu rõ, việc từ chức là nhằm thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán về việc thành lập chính phủ tiếp theo và ông sẽ vẫn tham gia vào việc thành lập liên minh cầm quyền trong tương lai bao gồm cả Đảng trung hữu.

Giới chuyên gia bình luận, việc Thủ tướng Orban từ chức có thể sẽ giúp tiến trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh trở nên dễ dàng hơn, bởi trước đó, một trong những đảng mà PNL có thể bắt tay là Liên minh những người Rumania tiến bộ (USR-Plus) đã tuyên bố muốn tìm ra một nhân vật đáng tin cậy và có thể thổi một luồng gió mới cho Rumani giữ cương vị thủ tướng.

Được biết, sau khi ông Orban từ chức, Tổng thống Klaus Iohannis đã bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Nicolae Ciuca làm Thủ tướng lâm thời cho đến khi chính phủ mới được thành lập.
Linh Đan
.
.
.