Bệnh "lạ" nghi có liên quan COVID-19 tấn công trẻ em

Thứ Ba, 05/05/2020, 20:59
Những triệu chứng của một căn bệnh lạ được tìm thấy trên hàng chục trẻ em nhiễm COVID-19 tại một loạt quốc gia châu Âu và Mỹ.
Các bác sĩ lo ngại COVID-19 khiến trẻ em mắc thêm các căn bệnh mới. Ảnh: ITN

Giới chức y tế thành phố New York của Mỹ ngày 4/5 cho biết ít nhất 15 trẻ em nhập viện, phần lớn đã từng nhiễm hoặc đang nhiễm COVID-19, có những triệu chứng lạ nghi của nhóm bệnh mang tên Kawasaki, NYTimes đưa tin.

Khi nhập viện, các em hầu hết sốt cao và bị phát ban, nôn mửa hoặc tiêu chảy. 5 trong số 15 em cần máy thở và thiết bị điều hoà huyết áp. Giới chức y tế đề nghị các phụ huynh liên hệ với bác sĩ khi con mình có triệu chứng nói trên.

NYTimes nói rằng các em bé nói trên có độ tuổi từ 2 đến 15, lứa tuổi được cho là ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Trong khi đó, bệnh Kawasaki là tình trạng sưng viêm của các mạch máu nhỏ và vừa trên toàn cơ thể, bao gồm cả động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Giới chức y tế thành phố cho biết không có trẻ nào nguy kịch tới tính mạng và mô tả căn bệnh này là một hội chứng viêm đa hệ thống có khả năng liên quan đến COVID-19. Đại diện y tế New York, bác sĩ Howard A. Zucker, cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Đáng chú ý, Mỹ không phải là nơi đầu tiên ghi nhận tình trạng có trẻ em mắc hội chứng lạ sau khi nhiễm COVID-19. Các quan chức y tế ở Anh hồi cuối tháng trước nói rằng họ đã phát hiện các em bé có các triệu chứng chồng chéo của COVID-19, hội chứng sốc độc và bệnh Kawasaki.

Pháp, Italia, Tây Ban Nha - những điểm nóng dịch COVID-19 toàn cầu - cũng đều báo cáo các trường hợp mắc những triệu chứng tương tự. Tuy nhiên, các nước này cho biết không phải tất cả các bệnh nhân đều có kết quả dương tính với COVID-19, khiến các chuyên gia y tế bối rối.

Trong diễn biến liên quan, tờ LATimes ngày 5/5 cho biết các nhà khoa học tại trung tâm Los Alamos của Mỹ đã phát hiện ra virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 đang biến chủng theo hướng làm tăng khả năng lây lan của chúng so với chủng virus ban đầu. 

Giới khoa học tại các tổ chức lớn đang nghiên cứu vaccine COVID-19 lâu nay tin rằng SARS-CoV-2 biến chủng chậm. Nếu nghiên cứu của Los Alamos được công nhận rộng khắp thì đó sẽ là tin xấu cho những nỗ lực phát triển vaccine.

Thiện Nhân
.
.
.