Vì sao Belarus không hoãn giải vô địch Quốc gia?

Thứ Bảy, 28/03/2020, 10:07
Hầu như tất cả các giải bóng đá vô địch quốc gia trên toàn thế giới đã phải tạm hoãn vì đại dịch COVID-19. Chỉ còn 5 giải đấu vẫn đang tiếp tục ở Belarus, Nicaragua, Myanmar, Burundi và Turkmenistan. Trong đó, Belarus là quốc gia duy nhất tại “tâm dịch” châu Âu mà các hoạt động bóng đá vẫn diễn ra bình thường.


Ngừa virus bằng… vodka và tắm hơi

Bóng đá Belarus vốn chẳng có mấy tiếng tăm trên bản đồ thế giới. Tại châu Âu, họ đứng thứ 32/56 thành viên của UEFA, dưới Israel và trên Liechtenstein. Trong BXH FIFA, họ hiện xếp thứ 87, trên Zambia và dưới Haiti.

Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Belarus kể từ khi quốc gia này tách khỏi Liên bang Xô Viết là Alexander Hleb, cựu cầu thủ của Arsenal và Barcelona. Vài năm gần đây, đội bóng thành công nhất ở giải VĐQG Belarus là BATE Borisov với 13 lần đăng quang liên tiếp từ 2006-2018. BATE Borisov cũng nhiều lần góp mặt ở vòng bảng Champions League, chủ yếu với vai trò… lót đường.

Giải VĐQG Belarus vẫn diễn ra giữa mùa dịch COVID-19.

Thỉnh thoảng những thông tin về bóng đá Belarus cũng xuất hiện trên truyền thông, ví dụ như khi Liverpool đến làm khách của FC Golem tại Europa League mùa 2012/13. Tất cả các cầu thủ và nhân viên đội bóng được cảnh báo không uống nước máy bởi thành phố Golem chỉ cách Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân năm 1986 có 70 dặm. Hay như năm 2018, Diego Maradona ngồi trên xe quân sự khổng lồ, diễu hành quanh phố trước khi đến ký hợp đồng làm Chủ tịch CLB Dynamo Brest.

Nhưng vào những ngày này, bóng đá Belarus được nhắc đến liên tục, bởi đơn giản giải VĐQG có tên Belarus Premier League (BPL) là giải đấu duy nhất tại châu Âu không bị hoãn do đại dịch COVID-19.

BPL vẫn diễn ra bình thường là nhờ sự “chống lưng” của Tổng thống Alexander Lukashenko, thường được biết đến như là “nhà độc tài cuối cùng của châu Âu”. Vị Tổng thống tại vị từ năm 1994 có lẽ là nhà lãnh đạo hiếm hoi trên thế giới tỏ rõ thái độ… coi thường COVID-19.

“COVID-19 chỉ là một dạng như bệnh thần kinh. Nó có ích cho vài người và gây hại với những người khác. Thế giới văn minh đang ngày càng trở nên ngu ngốc. Tại sao phải đóng cửa biên giới, phải phong tỏa quốc gia? Sự hoảng loạn có thể gây ra những hậu quả nặng nề hơn virus” – Tổng thống Belarus phát biểu.

Và để tránh sự hoảng loạn “như các nước Tây Âu”, ông cũng gợi ý luôn cho người dân cách phòng tránh COVID-19. “Mỗi người nên uống khoảng 40 – 50ml rượu vodka/ngày, đến banya (phòng tắm hơi kiểu Nga) 2-3 lần/tuần và làm việc nhiều lên” – Ông Lukashenko khuyên.

Với bí kíp “vodka và tắm hơi” đó, mọi hoạt động tại Belarus vẫn diễn ra bình thường, tất nhiên trong đó có cả bóng đá.

“Đổi đời” nhờ độc nhất

Không biết các cầu thủ đã uống rượu và tắm hơi hay chưa nhưng BPL vẫn bắt đầu đúng dự kiến từ ngày thứ 5, 19/3.

HLV Vitaly Zhukovski của đội FC Isloch, đã đánh bại Neman Grodno ở vòng đấu đầu tiên, cho biết: “Tất nhiên phải cảnh giác, nhưng đất nước Belarus có 10 triệu dân mà mới chỉ có 86 người nhiễm bệnh và chưa có ca tử vong nào. Bạn phải thấy rằng con số đó rất ấn tượng so với các quốc gia châu Âu khác”.

Học trò của Zhukovski, tiền vệ Sandro Tsveiba thì thận trọng hơn một chút. “Không có sự hoảng loạn nào, nhưng chắc chắn là chúng tôi đã nghe được những thông tin về dịch bệnh trên khắp thế giới. Các cầu thủ cũng không bắt tay nhau nữa. Đôi khi một ai đó trong phòng thay đồ ho hoặc hắt hơi để trêu đùa những người khác!” – Sandro chia sẻ.

"Tôi tin tưởng hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi", Valery Isaev, một trong những người đại diện cầu thủ quyền lực nhất của Belarus khẳng định – “Hệ thống y tế của Belarus tốt hơn nhiều so với các nước láng giềng, cả Nga và Ukraine. Tất nhiên, tôi lo lắng cho gia đình, các cầu thủ của tôi (15 người đang thi đấu tại BPL) và gia đình của họ, nhưng chúng tôi đều yên tâm rằng tình hình không nguy cấp và Belarus không sẽ không rơi tình trạng khẩn cấp”.

Belarus trên thực tế là quốc gia có số giường bệnh trên đầu người cao nhất châu Âu cùng chất lượng chăm sóc sức khỏe hàng đầu. Đó là cơ sở cho sự tin tưởng. Nhưng bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những tác động bên ngoài đến quyết định không trì hoãn BPL.

Do là giải VĐQG duy nhất vẫn còn thi đấu, BPL đã bán được bản quyền phát sóng giải đấu đến hết mùa cho kênh Match của Nga và kênh Futbol 1 của Ukraine. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, BPL được một đối tác nước ngoài liên hệ để hợp tác. Điều đó cũng là dễ hiểu bởi BPL trước đến nay thậm chí còn chẳng thu hút được chính các khán giả trong nước!

Yuri Dovnar, nhà báo thể thao hàng đầu Belarus, cho biết: “Giải Ngoại hạng Anh và La Liga được phát miễn phí tại Belarus. Các khán giả có thể thưởng thức những trận đấu đẳng cấp quốc tế và chẳng tội gì phải ra sân để xem các trận ở BPL có chất lượng chuyên môn kém hơn hẳn. Nhưng khi chẳng còn gì để xem thì rõ ràng BPL là lựa chọn duy nhất”.

“Có nhiều lý do khiến giải đấu Belarus không bị đình chỉ, và một trong những lý do chính là ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo đất nước” – Andre Fonrapontov, HLV của FC Ruth, nói thêm – “Giải đấu của chúng tôi bắt đầu được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình thể thao nổi tiếng ở các nước láng giềng, và điều đó là một cái cớ để tiếp tục tổ chức các trận đấu. Giải đấu càng thu hút sự chú ý thì các nhà cái cũng có công việc để mà làm. Nói chung ai cũng có lợi”.

UEFA sẽ đình chỉ BPL?

BPL đang chịu rất nhiều sức ép từ UEFA và các liên đoàn bóng đá quốc gia tại châu Âu. Việc tiếp tục thi đấu trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát với số ca nhiễm và tử vong tăng chóng mặt tại lục địa già rõ ràng không đảm bảo sự an toàn cho các cầu thủ và tất cả những người liên quan.

Nhiều cầu thủ Belarus cũng cho biết, dù rất vui khi được chơi bóng thay vì nằm nhà giết thời gian như hầu hết các đồng nghiệp trên thế giới thì sức khỏe và sự an toàn của họ cùng những người thân mới là điều quan trọng nhất.

Nhà báo Yuri Dovnar cũng chia sẻ một câu chuyện về sự chủ quan của người Belarus. Một người bạn làm HLV của ông có con trai học cùng lớp với người vừa trở về từ nước ngoài và đang bị cách ly.

Cảnh sát gọi điện cho tất cả những người tiếp xúc dạng F1 và F2, yêu cầu họ lập tức đến bệnh viện để kiểm tra. Tuy nhiên, ông HLV này đã từ chối vì một lý do rất đơn giản: “Tôi chưa thể đến ngay được, tôi đang đến sân để chuẩn bị cho trận đấu!”.


Đơn Ca
.
.
.