Bất chấp căng thẳng, Qatar chi thêm nhiều tỷ USD mua chiến đấu cơ Anh

Thứ Hai, 18/09/2017, 09:08
Qatar đã ký thỏa thuận mua thêm 24 máy bay chiến đấu của Anh. Đây là hợp đồng mua vũ khí trị giá nhiều tỷ USD thứ 3 của nước này kể từ khi cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha và các nước vùng Vịnh nổ ra.

Reuters ngày 17-9 dẫn thông cáo báo chí của Chính phủ Anh cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammad Al Attiyah​ và người đồng cấp Anh Michael Fallon​ đã ký tại Doha một bản thỏa thuận về việc cung cấp 24 chiếc máy bay Typhoon của hãng BAE Systems, Anh.

Một chiếc Typhoon của hãng BAE Systems. Ảnh: ITN

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Fallon cho biết, “đây là hợp đồng vũ khí lớn đầu tiên với Qatar, một trong những đối tác chiến lược của Anh", đồng thời khẳng định "việc kí kết hợp đồng này là một khoảnh khắc quan trọng cho hợp tác quốc phòng giữa hai nước”.

Hiện Qatar chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến hợp đồng này. Trước đó, hôm 14-6, Qatar đã ký thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ với trị giá lên đến 12 tỷ USD.

Hồi đầu tháng 8, Doha cũng đồng ý chi thêm 6 tỷ USD mua của Italia 7 tàu chiến gồm 4 tàu tàu hộ tống, 1 tàu đổ bộ và 2 tàu tuần tra, cùng với dịch vụ hậu mãi 15 năm.

Việc mua bán được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Saudi Arabia và Qatar chưa có dấu hiệu hạ nhiệt còn Mỹ  thì liên tiếp đưa ra những phản ứng khác nhau liên quan đến cuộc khủng hoảng này.

Thiện Nhân
.
.
.