Bạo loạn trong tù ở Brazil, 42 tù nhân bị siết cổ đến chết

Thứ Ba, 28/05/2019, 10:08
Ít nhất 42 tù nhân bị siết cổ đến chết trong 4 nhà tù khác nhau ở thành phố Manaus, thủ phủ bang Amazonas của Brazil, vì mâu thuẫn giữa các băng nhóm tội phạm.

Reuters ngày 27-5 dẫn thông báo của nhà chức trách Brazil cho biết toàn bộ 42 tù nhân thiệt mạng này đều là các thành viên của các băng đảng và bị giết hại trong các vụ thanh toán lẫn nhau. Vụ thảm sát nói trên xảy ra chỉ một ngày sau khi các băng đảng trong tù, cũng ở bang Amazonas, tấn công nhau làm 15 người chết.

Các tù nhân dùng đồ đạc làm rào chắn trong một cuộc đụng độ trong tù ở Brazil. Ảnh: EPA

AP cho hay loạt vụ đụng độ xảy ra vào 11h trưa, khoảng thời gian mà các tù nhân được đi lại trong khuôn viên hoặc gặp mặt người thân. "Đó là một cuộc chiến giữa các tù nhân", Đại tá Marcos Vinicius Almeida, đại diện giới chức Amazonas thông báo.

Trong vụ đụng độ, những kẻ quá khích đã chiếm được một phần của các nhà tù. Giới chức Brazil buộc phải cử lực lượng đặc nhiệm liên bang đến Manaus để ngăn chặn bạo lực và lập lại trật tự.

Các vụ bạo loạn, thanh toán trong tù thường xuyên xảy ra ở Brazil do số lượng tội phạm ma túy rất lớn. Tháng 1-2017, gần 150 phạm nhân thiệt mạng trong vòng 3 tuần khi 2 băng nhóm tội phạm ma túy First Capital Command và Red Command thanh toán lẫn nhau trong một loạt nhà tù ở Bắc Brazil.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro mới đây tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát tại các nhà tù khắp cả nước cũng như cho xây dựng thêm nhiều nhà tù mới để hạ nhiệt tình trạng quá tải và bạo lực.

Thiện Minh
.
.
.