Báo động tỉ lệ bác sĩ tử vong vì nhiễm COVID-19

Thứ Sáu, 10/04/2020, 08:46
Ít nhất 100 bác sĩ Italia đã tử vong do nhiễm COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát tại nước này vào cuối tháng 1 vừa qua, với những ước tính rằng khoảng 10% số ca nhiễm COVID-19 là những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, France 24 đưa tin.

Nhân viên y tế cũng đang là đối tượng "chịu tổn thương" vì COVID-19 tại Italia. Ảnh: Reuters

"Số bác sĩ đã tử vong vì COVID-19 là 100 người, thậm chí có thể là 101 người vào lúc này, thật đáng tiếc", người phát ngôn Hiệp hội Bác sĩ Italia (Fnomceo) ngày 9/4 (giờ địa phương) cho biết, với việc nước này có thêm 4 bác sĩ tử vong trong ngày.

Đáng chú ý, theo France 24, các ca tử vong là bác sĩ còn bao gồm những bác sĩ đã nghỉ hưu, được chính phủ kêu gọi trở lại làm việc từ tháng trước, nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, trong bối cảnh hơn 18.000 người đã tử vong tại Italia vì đại dịch này.

"Chúng ta không thể tiếp tục cho phép các bác sĩ và nhân viên y tế được cử đi chiến đấu mà không có bất cứ sự bảo vệ nào để chống lại virus", Chủ tịch Fnomceo Filippo Anelli lên tiếng. "Đây là một cuộc chiến không công bằng", ông nói.

Truyền thông Italia cũng cho biết, ước tính đã có khoảng 30 điều dưỡng và y tá Italia tử vong vì nhiễm COVID-19. Tổng số nhân viên y tế Italia bị nhiễm COVID-19 lên tới hơn 12.500 trường hợp. Viện Y tế công cộng Rome dự đoán, khoảng 10% tổng số ca nhiễm COVID-19 là những người làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Italia, ổ dịch đầu tiên và cũng là ổ dịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì COVID-19 tại châu Âu, đã phải đóng cửa gần như toàn bộ các hoạt động kể từ ngày 12/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Lệnh phong tỏa toàn quốc của Italia dự kiến sẽ được kéo dài tới 3/5, theo một quan chức chính phủ.

Theo cơ quan Phòng vệ Dân sự Italia, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 610 ca tử vong vì COVID-19. Số ca nhiễm gia tăng không ngừng đã gây áp lực lớn lên hệ thống y tế, với tình trạng thiếu máy thở và giường bệnh diễn ra thường xuyên, khiến các bệnh viện trở nên quá tải, đặc biệt là tại vùng Lombardy - nơi chịu ảnh hưởng trầm trọng của dịch bệnh tại nước này. 

Truyền thông quốc tê đã liên tục cập nhật thông tin về việc các bệnh viện đều thiếu hụt trang thiết bị y tế, đặc biệt là thiết bị bảo hộ cho bác sĩ và nhân viên y tế, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch. Họ thậm chí phải làm việc liên tục trong nhiều ngày dẫn đến kiệt quệ.

Trước đó, Trung Quốc, Pháp, Malaysia, Indonesia... đã ghi nhận nhiều bác sĩ hoặc nhân viên y tế tử vong vì nhiễm COVID-19.

Lam Ninh
.
.
.