Thị trấn nằm giữa tâm dịch Italia nhưng có số ca nhiễm thấp "bí ẩn"

Thứ Tư, 01/04/2020, 20:51
Thị trấn Ferrera Erbognone thuộc tỉnh Pavia, Italia, nằm ngay tại khu vực bắt đầu bùng phát COVID-19 ở nước này, cho đến nay đã tránh được ca nhiễm một cách bí ẩn, trong khi người dân địa phương tự nguyện nộp các xét nghiệm máu để cho một trung tâm nghiên cứu hiện tượng này.
Đường phố tại thị trấn vắng vẻ trong mùa dịch.

Theo thống kê của Bộ Y tế Italia, tỉnh Pavia thuộc khu vực Lombardy đã có 2.133 trường hợp nhiễm COVID-19. Ferrera Erbognone cách Milan khoảng 45 km, có dân số khoảng 1.200 người.

Thị trưởng của thị trấn, ông Giovanni Fassina, đã yêu cầu tất cả các gia đình tự nguyện đặt lịch ngày 2/4 tại phòng thí nghiệm ở xã Sannazzaro de 'Burgundi gần đó để xét nghiệm máu. Những mẫu máu sau đó sẽ được nghiên cứu bởi Viện Mondino tại Pavia, tờ La Nuova Ferrara đưa tin.

Dự án nghiên cứu đã được phê duyệt và tài trợ bởi chính quyền Ferrera và đang chờ phê duyệt cuối cùng từ nhà chức trách Vùng Lombardy. Đại diện của dự án cho biết số ca nhiễm ít đến bất ngờ tại khu vực này có thể là do người dân đã tuân thủ các quy định của nhà chức trách chứ không hẳn là do di truyền.

Tỉnh Ferrara, nằm ở phía bắc khu vực Emilia Romagna, nơi đã xác nhận hơn 14.000 trường hợp nhiễm COVID-19, cũng đã ghi nhận số lượng bệnh nhân thấp đáng kể (320 ca) dù nằm giữa một điểm nóng.

Sergio Venturi, ủy viên về tình huống khẩn cấp tại khu vực Emilia Romagna, cho biết điều này có thể là do tỉnh Ferrara là khu vực có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao hoặc do một bệnh di truyền cụ thể nào đó là điều phổ biến tại đây.

Tính đến nay, Italia đã ghi nhận 105.792 ca nhiễm và 12.428 ca tử vong vì COVID-19, theo Đại học John Hopkins.

Duy Tiến
.
.
.