Bão Idai càn quét Mozambique, hơn 1.000 người có thể đã thiệt mạng

Thứ Ba, 19/03/2019, 10:36
The Guardian ngày 19-3 đưa tin, Tổng thống Mozambique mô tả việc nước này bị bão Idai càn quét là một thảm họa có quy mô kinh hoàng. Hơn 1.000 người được cho là đã thiệt mạng trong trận lốc xoáy xảy ra cuối tuần trước. 

90% diện tích Beira bị thiệt hại hoàn toàn. Ảnh: AP. 

Tổng thống Filipe Nyusi ngày 19-3 phát biểu trên đài phát thanh Mozambique rằng, ông thực sự sốc khi chứng kiến rất nhiều thi thể trôi trên sông Pungwe và Busi khi đi thị sát bằng máy bay. "Có vẻ như chúng ta đã mất hơn 1.000 người dân sau đợt lũ quét. Tuy nhiên, hơn 100.000 người khác vẫn đang đứng trước nguy cơ mất hết nhà cửa. Ưu tiên của chúng tôi lúc này là cứu người", ông Filipe Nyusi nêu rõ. 

Cho đến nay, ít nhất 215 người được xác nhận là đã thiệt mạng tại Mozambique, sau khi cơn bão nhiệt đới Idal càn quét qua đất nước Nam Phi này hồi cuối tuần trước. Hội chữ thập đỏ Mozambique cho hay, Beira là thành phố bị thiệt hại nặng nhất và con số thương vong, mất tích có thể lớn hơn gấp nhiều lần những gì đã được thống kê. 

Mozambique bị tàn phá nặng nề. Ảnh: AP. 

Tình hình tại Mozambique hiện tại đang vô cùng khó khăn, một số con đập lớn đã vỡ, hệ thống điện và internet bị cắt đứt hoàn toàn. Việc tiếp tế các nhu yếu phẩm và cứu hộ cũng đang đối mặt với nhiều thách thức bởi có những thành phố bị cô lập hoàn toàn và chìm trong biển nước. 

Các chuyên gia đánh giá, trận bão kèm theo lũ quét và lốc xoáy này sẽ khiến Mozambique đối mặt với nạn đói lan rộng trong ít nhất một năm tới, bởi cơn bão quét qua Mozambique khi những người nông dân chuẩn bị thu hoạch vụ mùa. 

Được biết, bão Idai quét qua Mozambique từ giữa tuần trước rồi đổ bộ đến Zimbabwe. Quận phía Đông Chimanimani của Zimbabwe bị tàn phá nặng nề nhất, khi mưa lũ cuốn trôi nhà cửa và cầu đi lại trong khu vực.

Hiện tại, số người thiệt mạng và mất tích tại đây đã lên tới hơn 300. Tổ chức Liên Hợp quốc tại Zimbabwe cho biết, bão Idai gây ảnh hưởng tới gần 10.000 người. Tổng thống nước này Emmerson Mnangagwa đã cắt ngắn chuyến công du sang Abu Dhabi để quay về và giám sát thảm họa quốc gia tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Linh Đan
.
.
.