Một bang của Mỹ kiện Trung Quốc vì dịch COVID-19

Thứ Tư, 22/04/2020, 12:37
Bang Missouri, Mỹ ngày 21/4 đã đệ đơn kiện chính phủ Trung Quốc, tuyên bố rằng Bắc Kinh đã có liên quan đến việc bùng phát dịch COVID-19, dẫn đến thiệt hại nặng nề về kinh tế, theo SCMP.

Đơn kiện đã được đệ trình lên Tòa án quận Đông Missouri của Mỹ, cáo buộc rằng các quan chức Trung Quốc phủ nhận nguy cơ lây nhiễm từ người sang người, ngăn chặn những người cảnh báo và không kiểm soát được dịch bệnh, dẫn đến việc virus lây lan trên toàn cầu.

Ông Eric Schmitt, Tổng chưởng lý bang Missouri và một thành viên đảng Cộng hòa, cho biết ông làm điều này với mục đích "khắc phục sự mất mát to lớn về sinh mạng, sự đau khổ của con người và sự bất ổn kinh tế mà tất cả người dân Missouri phải gánh chịu từ đại dịch COVID-19".

Ông Eric Schmitt, Tổng chưởng lý bang Missouri. (Ảnh: AP)

"Một chiến dịch kinh khủng của sự lừa dối, che giấu, không thỏa đáng và không hành động của chính quyền Trung Quốc đã khiến đại dịch này bùng phát", ông Schmitt cho biết trong đơn khiếu nại, nhưng không nêu rõ số tiền yêu cầu bồi thường.

Đơn kiện cho biết các quan chức y tế Trung Quốc đã có bằng chứng về việc virus lây truyền từ người sang người vào cuối tháng 12/2019, nhưng vẫn phủ nhận cho tới ngày 20/1. 

Các bị cáo được đề cập đến trong vụ kiện bao gồm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, chính quyền thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh và Viện Virus học Vũ Hán, nơi hiện đang là tâm điểm tranh cãi về nguồn gốc COVID-19. 

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đang tìm cách tiếp cận phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện Virus học Vũ Hán để tiến hành xác minh chính xác nguồn gốc virus bắt nguồn từ đâu.

Cùng với việc gây thiệt hại về người, vụ kiện cũng đề cập tới các vấn đề kinh tế liên quan đến COVID-19, bao gồm số lượng hồ sơ thất nghiệp kỷ lục và ảnh hưởng đến ngân quỹ của bang tại thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Vụ kiện cũng cáo buộc các quan chức Trung Quốc tích trữ thiết bị bảo hộ y tế cá nhân và chỉ xuất khẩu những mặt hàng bị lỗi.

"Số lượng thiết bị bảo hộ y tế cá nhân ít ỏi mà Trung Quốc bán ra nhận được nhiều khiếu nại từ chính phủ và bệnh viện trên toàn thế giới vì bị lỗi, làm dấy lên nghi ngờ rằng họ đang giữ lại những sản phẩm chất lượng và tuồn ra ngoài những sản phẩm lỗi", đơn kiện nêu rõ.

Missouri là bang đầu tiên tại Mỹ nộp đơn kiện chính phủ Trung Quốc.

Vụ kiện của bang Missouri diễn ra trong bối cảnh những bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/4 rằng Bắc Kinh sẽ phải gánh hậu quả nếu "cố ý" gây ra COVID-19.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số người chết vì COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng lên hơn 174.000 ca, trong khi 2,5 triệu ca nhiễm đã được ghi nhận. Số ca tử vong vì COVID-19 ở bang Missouri đã tăng thêm 16 ca vào ngày 21/4, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 215 ca.

Cao Trung
.
.
.