Bác sĩ cứu sống Navalny mất tích bí ẩn

Thứ Hai, 10/05/2021, 11:47
Bác sĩ Alexander Murakhovsky, người từng tham gia cứu chữa cho nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny, đã mất tích bí ẩn khi vào rừng săn bắn.

Bác sĩ Alexander Murakhovsky trả lời báo giới hồi tháng 8/2020. Ảnh: DPA

DW ngày 9/5 cho hay, bác sĩ Alexander Murakhovsky được thông báo mất tích trước đó một ngày, sau khi ông vào rừng săn bắn trên một chiếc xe máy địa hình 4 bánh nhưng không trở lại. Giới chức Nga đã triển khai nhân lực, máy bay không người lái và trực thăng tìm kiếm, nhưng chưa thể xác định vị trí của ông.

Murakhovsky, 50 tuổi, từng là giám đốc Bệnh viện Số 1 bang Omsk ở vùng Siberia của Nga, nơi Alexei Navalny được cứu sống sau khi bất tỉnh trên máy bay ở Nga hồi tháng 8 năm ngoái.

Vào thời điểm phương Tây và đội ngũ của Navalny khăng khăng rằng nhân vật này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, ông Murakhovsky là người khẳng định các xét nghiệm ban đầu không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của Novichok.

Tháng 11/2020, khi được đề bạt làm giám đốc y tế của bang Omsk, bác sĩ Murakhovsky trở thành đối tượng bị Navalny và những người ủng hộ ông này công kích dữ dội.

Hiện các nhóm cứu hộ ở Omsk vẫn đang nỗ lực tìm kiếm bác sĩ Murakhovsky.

Trước đó, hồi tháng 2/2021, bác sĩ Sergei Maksimishin, Phó Trưởng khoa cấp cứu tại Bệnh viện Số 1 bang Omsk cũng đã đột ngột qua đời ở tuổi 55. Trong thông cáo, bệnh viện không nêu rõ lí do bác sĩ Maksimishin thiệt mạng nhưng các nguồn tin tiết lộ ông bị nhồi máu cơ tim.

Thiện Nhân
.
.
.