Mỹ trừng phạt Nga vì những cáo buộc liên quan đến Navalny

Thứ Tư, 03/03/2021, 07:27
Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số quan chức chính phủ Nga và các tổ chức liên quan đến vụ bắt giam và cáo buộc đầu độc Alexei Navalny.
Cáo buộc đầu độc Navalny là một trong những nút thắt trong căng thẳng Mỹ-Nga gần đây. Ảnh Reuters. 

Bộ Thương mại Mỹ ngày 2/3 đã đưa tổng cộng 14 tổ chức vào danh sách đen - 10 trong số đó nằm ở Nga - và một số cá nhân đã bị EU trừng phạt.

Vài giờ sau thông báo trừng phạt ban đầu của Washington, Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ (BIS) đã công bố các hãng ChimConnnect của Thụy Sĩ, PharmContract và Riol-Chemie của Đức đã bị đưa vào danh sách đen.

Tập đoàn CHIMMED của Nga, Analit Products, LabInvest và 7 thực thể khác của Nga cũng bị Bộ Thương mại Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Thông cáo của BIS nhấn mạnh rằng các cá nhân, công ty hoặc tổ chức có trong danh sách thực thể này “được cho là có liên quan hoặc có nguy cơ đáng kể khi tham gia vào các hoạt động trái với lợi ích an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ được đưa ra ngay sau khi EU đưa một số tổ chức và quan chức vào danh sách đen của chính EU.

Thêm vào đó, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc Agnes Callamard mới đây đã cáo buộc Nga “âm mưu giết Navalny” bằng “chất độc thần kinh”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên tiếng phản đối trước các cáo buộc và lệnh trừng phạt nhằm vào các thực thể và quan chức chính phủ Nga.

Người phát ngôn cho rằng tất cả chỉ là “cái cớ” để bên ngoài tiếp tục công khai can thiệp vào công việc nội bộ của Nga, và rằng Moscow sẽ “phản ứng dựa trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, không nhất thiết phải đối xứng”.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.