Nga dọa cắt đứt quan hệ với châu Âu vì Navalny

Thứ Bảy, 13/02/2021, 09:00
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói nước này có thể cắt đứt quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) nếu bị khối áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề liên quan nhân vật đối lập Navalny.

"Chúng tôi đang tính toán dựa trên thực tế là chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đó", hãng tin DW của Đức ngày 12/2 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Lavrov phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga, khi ông được hỏi liệu nước Nga "có đang hướng tới đoạn tuyệt với EU không?".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: DW

Ngoại trưởng Nga giải thích thêm, việc cắt đứt quan hệ với EU là một lựa chọn của Moscow trong trường hợp các lệnh trừng phạt mới của EU có thể tạo ra thêm rủi ro cho nền kinh tế Nga, nhất là với những lĩnh vực nhạy cảm và trọng yếu.

"Chúng tôi không muốn tự cô lập mình khỏi dòng chảy toàn cầu, nhưng phải sẵn sàng cho điều đó. Nếu bạn muốn hòa bình, hãy chuẩn bị cho chiến tranh", Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov nói với các phóng viên rằng Nga luôn muốn phát triển quan hệ với châu Âu, song nước này vẫn phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Khi được hỏi liệu việc cắt đứt quan hệ với EU có phải một lựa chọn hay không, ông Peskov trả lời: "tất nhiên", nhưng thêm rằng, đó là khi Moscow phải hững chịu những động thái mang tính "hủy diệt", có thể gây "tổn hại cấu trúc và lợi ích" của Nga từ EU.

Loạt phát biểu cứng rắn trên được các quan chức hàng đầu của Nga đưa ra sau khi khối EU đã úp mở chuyện có thể ban bố thêm các biện pháp trừng phạt chống Nga liên quan đến việc nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny bị tòa án ở Moscow phạt tù vì không hoàn thành nghĩa vụ trong một vụ án gian lận năm 2014.

Theo một số báo cáo, EU dường như sẽ áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản đối với các nhân vật mà họ cho là có liên hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thiện Nhân
.
.
.