Bác sĩ Nga cứu sống Navalny sau nghi án trúng độc đã bất ngờ qua đời

Thứ Sáu, 05/02/2021, 14:02
Bác sĩ Sergei Maksimishin, người cứu sống nhân vật đối lập người Nga Alexei Navalny sau khi ông này ngã quỵ trên máy bay nghi do trúng độc hồi tháng 8/2020, được thông báo vừa qua đời.

Bác sĩ Sergei Maximishin. Ảnh: CNN

CNN ngày 5/2 dẫn thông cáo từ bệnh viện thành phố Omsk ở vùng Siberia của Nga cho biết, bác sĩ Sergei Maksimishin, Phó Trưởng khoa cấp cứu tại bệnh viện, đã "đột ngột" qua đời ở tuổi 55. Trong thông cáo, bệnh viện Omsk không nêu rõ lí do bác sĩ Maksimishin thiệt mạng.

Truyền thông Nga cho hay bác sĩ Maksimishin được đưa vào bệnh viện cấp cứu hôm 3/2 do huyết áp tăng vọt. Một số hãng tin Nga nói rằng ông qua đời sau một cơn nhồi máu cơ tim.

Phát ngôn viên cơ quan y tế vùng Omsk Galina Nazarova thông báo xác nhận bác sĩ Maksimishin qua đời trong khoa chăm sóc tích cực của bệnh viện Omsk, nhưng không liên quan đến COVID-19.

Maximishin là một trong những bác sĩ chính của bệnh viện Omsk và đã có thâm niên nhiều năm công tác. Ông được cho là thuộc nhóm các bác sĩ đầu tiên điều trị nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei trong nghi án trúng độc thần kinh Novichok.

Navalny ngã quỵ trên máy bay từ thành phố Tomsk đi Moscow hôm 20/8/2020. Vào thời điểm đó, chiếc máy bay chở nhân vật này đã hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Omsk. Navalny sau đó được Maximishin và các đồng nghiệp cứu sống.

Ông Maximishin không tham gia bất kỳ cuộc họp báo nào vào thời điểm Navalny nhập viện. Sau hơn một ngày điều trị ở Omsk, Navalny được chuyển đến bệnh viện ở Berlin, Đức.

Tại Nga, các bác sĩ khẳng định họ không tìm thấy dấu vết chất độc nào và cho rằng Navalny có vấn đề về chuyển hóa. Tuy nhiên, Navalny và phía Đức khăng khăng choằng Navalny trúng chất độc thần kinh Novichok. Các bác sĩ Đức cũng thừa nhận Navalny còn sống là nhờ các bác sĩ Nga cấp cứu. Sự việc của Navalny đến nay đã leo thang đáng kể, trở thành một rào cản mới trong quan hệ giữa Nga và phương Tây.


Thiện Nhân
.
.
.