Nga muốn cùng Mỹ ký thỏa thuận không can thiệp nội bộ lẫn nhau

Thứ Sáu, 29/12/2017, 19:10
Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã nhận được văn bản đề xuất chính thức từ phía Nga, trong đó kêu gọi Washington cùng Moscow ký kết một thỏa thuận nghiêm túc về việc không can thiệp các vấn đề nội bộ của nhau.

RT ngày 29-12 đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này một lần nữa bày tỏ mong muốn đạt được một thỏa thuận với Mỹ về việc không can thiệp vào các công việc nội bộ của mỗi nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik

Người phát ngôn Zakharova tiết lộ, Bộ Ngoại giao Nga đã trao cho Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman một bản ghi nhớ với đề nghị hai bên cùng ngồi xuống ký thỏa thuận nghiêm túc về vấn đề này, vốn gây nhiều tranh cãi giữa Nga và Mỹ suốt nhiều tháng qua.

Bản ghi nhớ có đoạn đề nghị hai bên sẵn sàng trao đổi văn bản hoặc các hình thức bảo đảm khác về việc không can thiệp công việc nội bộ lẫn nhau trong tiến trình bầu cử và những tiến trình chính trị khác.

"Vấn đề bây giờ nằm ở phía Mỹ", bà Zakharova nói thêm, đồng thời kêu gọi giới báo chí tham vấn quan chức Mỹ để có thêm chi tiết.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, văn bản được chuyển tới Mỹ giữa lúc xuất hiện "những tham vọng mang tính hệ thống và đã tồn tại từ lâu của Washington nhằm gây ảnh hưởng đến những diễn biến tại Nga theo hướng có lợi cho họ".

Nga đã từng đề xuất việc đạt được một thỏa thuận chính thức với nội dung tương tự với Mỹ từ những năm 1990, song Washington kiên quyết từ chối, theo RT. Trong những tháng qua, Nga và Mỹ liên tiếp có những tranh cãi nảy lửa về cáo buộc can thiệp vấn đề bầu cử của nhau.

Thiện Nhân
.
.
.