Bộ trưởng Anh về đàm phán Brexit bất ngờ "trả lại ghế"

Thứ Hai, 09/07/2018, 10:59
Reuters ngày 8-7 đưa tin, Bộ trưởng Anh David Davis phụ trách về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit đã chính thức từ chức sau những bất đồng quan điểm với Thủ tướng Theresa May. 
Ông David Davis đã từ chức với lý do kế hoạch mà Thủ tướng May đưa ra về Brexit là quá mềm mỏng. Ảnh: Independent 

Quyết định trên được Bộ trưởng David Davis đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Theresa May giành được sự ủng hộ của Nội các đối với các bước đi tiếp theo trong tiến trình đàm phán Brexit, mà ông David cùng những người ủng hộ Brexit coi kế hoạch đó là quá mềm mỏng. 

Dailymail trích lời một nguồn tin thân cận cho biết, ông Davis bày tỏ rằng, mọi thứ đã trở nên "nhàng nhàng" và ông làm việc vì một nước Anh đi lên, phát triển cùng với những quốc gia khác, chứ không phải là "bán rẻ" đất nước. 

Được biết, ông David Davis được bổ nhiệm cương vị Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit vào năm 2016. Trước đó ông cũng từng tiếp quản rất nhiều cương vị quan trọng dưới thời cựu Thủ tướng David Cameron. 

Hôm 6-7 (giờ địa phương), thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với EU hậu Brexit. 

Cụ thể, Thủ tướng May cho biết Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, theo đó cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại Bắc Ireland.

Linh Đan
.
.
.