Tiết lộ danh tính công dân Ba Lan nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ Tư, 16/01/2019, 12:30
Reuters dẫn nguồn tin từ Wall Street hôm 15-1 cho biết, chính quyền Ba Lan đã bắt giữ một cựu nhân viên an ninh của nước này, với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc trong thời gian vẫn làm việc cho Chính phủ Warsaw. 
Vương Vĩ Tinh (trái) và Piotr Durbajlo (phải) bị Ba Lan bắt giữ với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc và chống lại Warsaw. Ảnh: TVP. 

Theo LinkedIn, người bị Chính phủ Ba Lan bắt giữ hôm 10-1 cùng với cựu quản lý Vương Vĩ Tinh của Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) là Piotr Durbajlo. Ở thời điểm bị bắt giữ, Piotr Durbajlo đang là nhân viên của hãng viễn thông Orange Polska. 

Tuy nhiên, trong giai đoạn từ 2000-2017, người này từng làm việc cho Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan và Văn phòng Liên lạc Điện tử, cũng như các cơ quan nhà nước khác của quốc gia Đông Âu này. 

Khi được hãng tin Reuters liên lạc, người phát ngôn của văn phòng công tố viên và dịch vụ bảo mật Ba Lan từ chối bình luận về tin tức của Wall Street. Trước đó, phía Chính phủ Ba Lan và Tập đoàn Viễn thông Huawei (Trung Quốc) đều đã ra thông báo việc bắt giữ ông Vương Vĩ Tinh đơn thuần là vụ án cá nhân. 

Hôm 14-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh yêu cầu phía Ba Lan nhanh chóng đáp ứng yêu cầu thăm lãnh sự đối với ông Vương Vĩ Tinh, đồng thời đưa ra bằng chứng xác thực, xử lý theo đúng quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc.

N.U
.
.
.