Azerbaijan tuyên bố giành lại nhiều khu chiến lược từ Armenia

Chủ Nhật, 04/10/2020, 08:35
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố giành lại 7 ngôi làng ở vùng Nagorno-Karabakh, trong khi phía Armenia cảnh báo huy động mọi nguồn lực để đẩy lùi Azerbaijan.


Anadolu cuối ngày 3/10 (giờ địa phương) dẫn lời Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố nước này đã "giải phóng" được 7 ngôi làng ở vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, một tuần sau cuộc giao tranh ác liệt giữa nước này và Armenia nổ ra.

"Quân đội Azerbaijan đã giải phóng làng Talish ở quận Tartar, Mehdili, Chaxirli, Ashagi Maralyan, Sheybey và Guyjag ở huyện Jabrayil, cùng Ashagi Abdurrahmanli ở huyện Fizuli. Karabakh là của Azerbaijan", ông Aliyev thông báo.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev. Ảnh: ITN

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Azerbaijan khẳng định các binh sĩ đã tràn vào và treo cờ Azerbaijan tại thị trấn Madagiz thuộc huyện Tartar rồi thiết lập lại tên gọi của người Azerbaijan với vùng đất là Sugovushan.

Armenia, trong khi đó, tuyên bố sẽ tiến hành "mọi thứ cần thiết" để bảo vệ người của mình, đồng thời cho biết lực lượng của họ đã kiểm soát nhiều khu vực trọng yếu ở Nagorno-Karabakh.

Phía Armenia trước đó xác nhận cuộc giao tranh giữa hai nước nổ ra ác liệt trở lại ngày 3/10, khiến thêm ít nhất 51 người thiệt mạng. Armenia khẳng định Azerbaijan tấn công trước và họ đã huy động lực lượng để chặn đà tiến công của đối phương.

AlJazeera dẫn lời thủ lĩnh phe ly khai ở Nagorno-Karabakh do Armenia hậu thuẫn nói rằng họ đang trong "trận chiến cuối cùng" với Azerbaijan và tuyên bố củng cố quân đội để chống lại Baku.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan bên nổ ra từ sáng 27/9, bất chấp yêu cầu ngừng bắn cương quyết của Nhóm Minsk-OSCE do Nga, Pháp, Mỹ làm đồng chủ tịch, cũng như lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Vị trí khu vực tranh cãi Nagorno-Karabakh. Ảnh: AlJazeera

Nagorno-Karabakh, có diện tích khoảng 4.400km2, là vùng lãnh thổ đồi núi nằm sâu trong biên giới Tây Nam của Azerbaijan và được quốc tế công nhận rộng rãi thuộc chủ quyền Azerbaijan - quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi.

Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở Nagorno-Karabakh lại là người gốc Armenia theo đạo Cơ đốc và muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia. Tranh cãi về vùng đất này khiến hai bên lao vào cuộc chiến kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khi chính quyền tự trị ở Nagorno-Karabakh đòi ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Theo AlJazeera, tổng số thương vong được xác nhận ở phía Armenia trong đợt giao tranh mới nhất 200 người, phần lớn là binh sĩ địa phương, trong khi Azerbaijan không thông báo thương vong của quân đội mà chỉ tuyên bố 19 dân thường đã thiệt mạng, 60 người khác bị thương.

Thiện Minh
.
.
.