Armenia-Azerbaijan bác đề nghị hòa giải, số người chết có thể đã vượt 2.400

Thứ Năm, 01/10/2020, 14:40
Armenia và Azerbaijan đều cho rằng thời điểm này chưa thích hợp để đàm phán, bất chấp những lời kêu gọi nghiêm túc từ cộng đồng quốc tế.


AlJazeera ngày 1/10 dẫn lời Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố lúc này không phải thời điểm "thích hợp" để nói về các cuộc đàm phán. "Cần có một không khí phù hợp và những điều kiện thích hợp thì mới có thể đối thoại", ông Pashinyan nói.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev (trái) và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: ITN

Lãnh đạo lực lượng địa phương thân Armenia ở Nagorno-Karabakh, ông Arayik Harutyunyan thậm chí cảnh báo: "Chúng ta cần chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài".

Trước đó, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev cũng bác bỏ ý tưởng đàm phán trong khi trả lời phỏng vấn báo chí Nga."Thủ tướng Armenia công khai tuyên bố Karabakh là của Armenia. Trong trường hợp này, chúng ta chẳng thể nói về loại tiến trình đàm phán", ông Ilham Aliyev phát biểu.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan bên nổ ra từ sáng 27/9 và diễn ra ác liệt trong 4 ngày qua, bất chấp những lời kêu gọi ngừng bắn cương quyết của Nga, Pháp, Mỹ, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế.

Nagorno-Karabakh, có diện tích khoảng 4.400km2, là vùng lãnh thổ đồi núi nằm sâu trong biên giới Tây Nam của Azerbaijan và được công nhận rộng rãi thuộc chủ quyền Azerbaijan - quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi.

Tuy nhiên, phần lớn dân cư ở Nagorno-Karabakh lại là người gốc Armenia theo đạo Cơ đốc và muốn ly khai để sáp nhập vào Armenia. Tranh cãi về vùng đất này khiến hai bên lao vào cuộc chiến kéo dài từ tháng 2/1988 đến tháng 5/1994, khi chính quyền tự trị ở Nagorno-Karabakh đòi ly khai để sáp nhập vào Armenia.

Vị trí khu vực tranh cãi Nagorno-Karabakh. Ảnh: AlJazeera

Số người chết do đợt xung đột lần này theo thông báo của hai bên có thể đã vượt 2.400 người, bao gồm cả dân thường. Theo AlJazeera, Armenia xác nhận 104 quân nhân và 23 thường dân thiệt mạng; khẳng định đã hạ gục 130 lính Azerbaijan và làm 200 người khác bị thương.

Phía Azerbaijan bác tuyên bố của Armenia và chỉ xác nhận lượng nhỏ dân thường thiệt mạng do trúng pháo kích. Azerbaijan tuyên bố đã làm chết 2.300 binh sĩ Armenia và phá hủy 130 xe tăng, 200 đơn vị pháo binh, 25 đơn vị phòng không, 5 kho đạn, 50 đơn vị chống tăng, 55 xe quân sự.

Đợt giao tranh mới nhất được cảnh báo sẽ là nghiêm trọng nhất từ năm 1994. Các chuyên gia nhìn nhận tình hình ở Nagorno-Karabakh có thể leo thang thành chiến tranh quân sự tổng lực giữa Armenia và Azerbaijan, nhất là khi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị lôi kéo vào xung đột.

Nga và Armenia là thành viên của tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) và có quan hệ gần gũi với Azerbaijan, còn Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh gần cận của Azerbaijan. Hôm 30/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đề nghị người đồng cấp Armenia và Azerbaijan đến Nga để đối thoại.

Thiện Nhân
.
.
.