"Hãi" tên lửa Nga, Australia tạm dừng hợp tác với Mỹ tại Syria sau vụ bắn hạ Su-22

Thứ Ba, 20/06/2017, 16:01
Australia cho biết đã đình chỉ hoạt động không kích trong khuôn khổ liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria sau khi Washington bắn hạ một chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria.

Sputnik ngày 20-6 đưa tin Australia đã tạm dừng hợp tác với Mỹ trong các chiến dịch không kích tại Syria sau vụ bắn hạ chiếc Su-22 của quân đội Syria hôm 18-6. Australia lo ngại máy bay của mình gặp nguy hiểm do Nga đã tuyên bố coi mọi vật thể bay ở phía Tây Syria là mục tiêu và có thể bị bắn hạ.

"Để đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ dừng các hoạt động tấn công bên trong lãnh thổ Syria", tuyên bố của quân đội Australia có đoạn.

Một chiếc Su-22 của quân đội Syria. Ảnh: Sputnik

Căng thẳng tại Syria một lần nữa leo thang từ hôm 18-6, sau khi chiến đấu cơ Mỹ F/A-18E bắn hạ một cường kích Su-22 của quân đội Syria gần khu vực Raqqa, với cáo buộc Syria ném bom các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn. Đây là lần thứ 2 Mỹ tấn công trực tiếp quân đội Syria sau vụ không kích rầm rộ hôm 7-4.

Trong khi đó, Syria khẳng định chiếc chiến đấu cơ đang thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngay sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm trên vùng trời Syria ký kết với quân đội Mỹ. 

Ngoài ra, Nga cũng cánh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Mỹ sau đó cho biết đã bố trí lại chiến đấu cơ tại Syria để tiếp tục các hoạt động quân sự.

Thiện Nhân
.
.
.