Quân đội Syria giải cứu thành công phi công Su-22 bị Mỹ bắn hạ

Thứ Ba, 20/06/2017, 11:06
Quân đội Chính phủ Syria đã giải cứu thành công viên phi công lái chiếc cường kích Su-22 bị máy bay Mỹ bắn hạ từ khu vực giao tranh căng thẳng với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Sputnik ngày 20-6 dẫn nguồn tin từ quân đội Syria khẳng định: “Lực lượng tìm kiếm do Tướng Suheil al-Hassan chỉ huy đã tìm thấy và giải cứu phi công của chiến đấu cơ bị bắn rơi. Hiện phi công của chiếc Su-22 - Đại tá Fahd đang được điều trị tại bệnh viện trong điều kiện an toàn”.

Theo nguồn tin, phi công Fahd được tìm thấy cách vị trí chiếc Su-22 bị bắn hạ khoản 30 km về phía Nam thành phố Raqqa, nơi các lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad và phiến quân do Mỹ yểm trợ đang tấn công trên nhiều hướng nhằm đẩy lùi IS khỏi Raqqa.

Một chiếc Su-22 và phi công của quân đội Syria. Ảnh: Sputnik

Ngay sau khi biết tin chiếc Su-22 bị bắn hạ, quân đội Syria đã mở một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn để tìm kiếm phi công Fahd. Chiến dịch đã gặp nhiều rủi ro bởi khu vực tìm kiếm nằm gần cứ điểm do IS chiếm giữ. Nhóm khủng bố được cho là cũng đang săn lùng viên phi công Syria.

Trước đó, ngày 18-6, chiếc cường kích Su-22 của quân đội Syria đã bị tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Mỹ bắn hạ bằng hai quả tên lửa từ đằng sau. Một trong số hai quả tên lửa đã phát nổ khiến chiếc chiến đấu cơ bị hư hỏng nặng và rơi xuống, RT dẫn nguồn tin riêng cho biết.

Mỹ tuyên bố họ bắn rơi máy bay Syria là để bảo vệ phiến quân được nước này hậu thuẫn. Trong khi đó, Syria khẳng định chiếc chiến đấu cơ đang thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt IS gần Raqqa.

Sau vụ bắn hạ, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ chấm dứt hoạt động đường dây nóng ngăn ngừa va chạm trên vùng trời Syria ký kết với quân đội Mỹ. Đường dây này từng bị cắt vài ngày sau vụ không kích của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria hôm 7-4.

Ngoài ra, Nga cũng cánh báo rằng hệ thống phòng không của nước này sẽ bắt đầu theo dõi các máy bay của liên quân do Mỹ cầm đầu hoạt động ở miền Trung Syria, bất kỳ máy bay nào bay ở phía Tây sông Euphrates đều bị coi là mục tiêu.

Sau tuyên bố của Nga, Mỹ đã bố trí lại chiến đấu cơ tại Syria và bày tỏ mong muốn Moscow tiếp tục duy trì hợp tác trên không.

Phùng Nguyễn
.
.
.