Tổng thống Mỹ tiết lộ về cuộc gặp tiếp theo với Lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Tư, 10/10/2018, 08:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-10 (giờ địa phương) đã cho biết cuộc gặp thứ hai của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức sau cuộc bầu cử quốc hội Mỹ ngày 6-11 tới đây.

Cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo của lãnh đạo Mỹ - Triều có thể diễn ra sau ngày 6-11. Ảnh Reuters

“Nó (cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên) sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa kỳ. Tôi không thể tiến hành vào lúc này được,” Tổng thống Trump cho phóng viên được biết khi đang chuẩn bị lên đường đến bang Iowa.

Trước đó, ông Trump cũng cho biết đội ngũ của ông cũng đang lên kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh của ông với ông Kim và cho rằng tiến trình “đáng kinh ngạc” đang diễn ra trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ông cũng nói thêm rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có những cuộc đàm phán rất tích cực với lãnh đạo Triều Tiên trong cuối tuần qua và rằng 3 địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh đang được xem xét.

Lãnh đạo Mỹ-Triều có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 vừa qua, trong đó, ông Kim đã cam kết sẽ hợp tác để cùng hướng đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ hôm 8-10 cho biết hai bên đã tiến “khá gần” đến việc đồng thuận về chi tiết cho một hội nghị thượng đỉnh thứ hai.

Ông cũng cho biết thêm rằng ông Kim sẵn sàng cho phép các thanh tra quốc tế đến địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của nước này cũng như cơ sở thử động cơ tên lửa Sohae ngay khi Mỹ và Triều Tiên đồng thuận về công tác hậu cần.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia đang đặt ra câu hỏi về những gì mà ông Pompeo đạt được trong chuyến thăm thứ 4 đến Triều Tiên, cho rằng lãnh đạo Triều Tiên chỉ đơn giản là nói lại những cam kết trong quá khứ và không có gì tiến triển mới.

Duy Tiến
.
.
.