Anh thừa nhận Tổng thống Syria chưa thể bị lật đổ

Thứ Sáu, 04/01/2019, 20:04
Anh cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad "có vẻ vẫn tại vị" trong thời gian tới nhờ sự hỗ trợ của Nga, bất chấp những nỗ lực phế truất ông Assad của phương Tây.

"Quan điểm bấy lâu của Anh là chúng ta khó mà có nền hòa bình lâu dài tại Syria cùng với chính quyền Assad. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự cho rằng ông (Assad) có vẻ sẽ vẫn tại vị trong thời gian tới nhờ sự hỗ trợ mà ông ấy có được từ phía Nga", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 3-1 nói với báo giới, Sputnik đưa tin.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: TIME

Theo ông Hunt, Nga với tư cách là cường quốc chi phối ở Syria hiện cũng phải gánh trách nhiệm duy trì hòa bình tại quốc gia Trung Đông, trong đó có việc đảm bảo các vũ khí hóa học không được sử dụng để chống lại người dân Syria.

Anh từng tham gia không kích các mục tiêu của Chính phủ Syria cùng Mỹ và Pháp hồi tháng 4-2018 với cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hoá học nhằm vào dân thường, song đến nay chưa công bố bằng chứng nào. 

Bình luận của ông Hunt được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria, với sự hỗ trợ của Nga, đã giành thắng lợi áp đảo trước khủng bố Hồi giáo cực đoan và các nhóm vũ trang đối lập.

Tháng trước, Nga cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã thông qua việc thành lập một Uỷ ban Hiến pháp Syria mới, theo đó mở cơ hội cho cuộc bầu cử công bằng và kết thúc thời kì loạn lạc tại quốc gia Trung Đông. Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết uỷ ban này sẽ hoạt động ngay đầu năm 2019. Thành phần của uỷ ban sẽ được thông qua bởi Liên hợp quốc.

Thiện Minh
.
.
.