Ấn Độ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về tranh chấp biên giới

Thứ Năm, 11/02/2021, 18:42
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ ngày 11/2 cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý rút quân khỏi khu vực đang tranh chấp gay gắt ở phía Tây dãy Himalaya, một động thái đột phá sau thời gian dài nhiều tháng bế tắc ở biên giới tranh chấp.
Binh sĩ Ấn Độ được trong một đợt triển khai đến gần khu vực tranh chấp. Ảnh Reuters. 

Bộ trưởng Rajnath Singh phát biểu trước Quốc hội Ấn Độ ngày 11/2 rằng thỏa thuận đã đạt được sau một số vòng đàm phán giữa các chỉ huy quân sự và các nhà ngoại giao. Thỏa thuận này chủ yếu về việc rút quân ở bờ Bắc và Nam của hồ Pangong.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội tiền tuyến của hai nước đã bắt đầu rút lui khỏi bờ hồ vào ngày 10/2.

Tình trạng bế tắc giữa hai nước bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái khi Ấn Độ cho biết quân đội Trung Quốc đã xâm nhập sâu vào phía ranh giới Kiểm soát thực tế (LAC) hay biên giới trên thực tế ở khu vực Ladakh ở phía Tây dãy Himalaya.

Trung Quốc cho biết quân đội của họ đang hoạt động trong khu vực của mình và cáo buộc lực lượng biên phòng Ấn Độ có các hành động khiêu khích.

Vào tháng 6/2020, 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng khi hai bên đụng độ ở Thung lũng Galwan, tổn thất chiến đấu đầu tiên tại khu vực biên giới trong 45 năm. Trung Quốc cũng chịu một số thương vong nhưng chưa xác định cụ thể.

Bộ trưởng Singh cho biết chính phủ Ấn Độ đã tuyên bố với Bắc Kinh rằng hòa bình đã bị xáo trộn nghiêm trọng bởi các hành động của quân đội Trung Quốc và quan hệ song phương đã bị ảnh hưởng.

Ông này nói thêm, “để đảm bảo rút lui khỏi các điểm xung đột dọc theo LAC, Ấn Độ cho rằng quân đội của cả hai bên nên từ bỏ các đợt triển khai được thực hiện vào năm 2020 và quay trở lại các căn cứ thường trực và được chấp nhận”.

Ông Singh cho biết, sau khi hoàn tất việc rút quân tại hồ Pangong, các chỉ huy quân đội sẽ họp trong vòng 48 giờ để thảo luận về việc rút lui khỏi các khu vực khác.

Ấn Độ và Trung Quốc đụng độ vào năm 1962 và kể từ đó đã không thể thống nhất về đường biên giới dài 3.488 km giữa hai nước.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.