Quân đội Trung - Ấn lại xô xát tại biên giới tranh chấp?

Thứ Hai, 25/01/2021, 18:10
Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra xô xát vào tuần trước tại khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước ở phía đông dãy Himalaya, quân đội Ấn Độ cho biết hôm 25/1.

“Đã có một cuộc đụng độ tại khu vực Nakula, bang Sikkim vào ngày 22/1. Các chỉ huy địa phương đã giải quyết vụ việc ổn thỏa theo các giao thức được thiết lập từ trước đó”, tuyên bố cho biết, theo Reuters.

Vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc vẫn tồn tại dai dẳng và gây lo ngại cho quan hệ song phương. (Ảnh minh họa. Nguồn: Islam Times)

Báo chí Ấn Độ cho biết cuộc đụng độ mới nhất ở Sikkim đã ghi nhận thương vong từ cả hai phía. Cụ thể, theo tờ India Today, phía Trung Quốc dường như có 20 người bị thương, trong khi Ấn Độ có 4 người bị thương. 

Đáng chú ý, thông tin về vụ đụng độ trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ một ngày sau khi các chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán kéo dài 15 giờ đồng hồ để thảo gỡ căng thẳng song phương. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả nào được công bố. Theo giới quan sát, việc báo chí được tiết lộ vụ đụng độ ở Naku La cho thấy khả năng cao hai bên không đạt được tiến triển nào sau đối thoại.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong buổi họp báo chiều 25/1 cho biết ông không có bất cứ thông tin nào để cung cấp về vụ việc xảy ra trong những ngày gần đây, nhưng kêu gọi Ấn Độ thực hiện các biện pháp kiềm chế. 

“Tôi muốn nhấn mạnh mặc dù quân đội Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và an ninh dọc theo biên giới với Ấn Độ, nhưng cũng kêu gọi phía Ấn Độ hợp tác và kiềm chế các hành động có thể làm leo thang hoặc gây phức tạp thêm tình hình dọc biên giới", ông Triệu cho hay.

“Chúng tôi hy vọng cả hai bên sẽ có những hành động phù hợp để giải quyết bất đồng và có những hành động cụ thể nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định dọc khu vực biên giới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

Trước đó, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến đã bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông Ấn Độ về cuộc đụng độ và nói đó là "không chính xác".

Binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc thường xuyên đối mặt, thậm chí đụng độ nhau dọc theo biên giới chưa phân định. Hai bên tạm thời lấy đường kiểm soát thực tế (LAC) được thiết lập sau cuộc xung đột biên giới năm 1962 làm ranh giới tạm thời.

Đêm 15/6/2020, khi đụng độ nổ ra giữa lực lượng biên phòng hai nước tại thung lũng Galwan, vùng Đông Ladakh. Dù không có tiếng súng, đã có ít nhất 20 binh lính Ấn Độ tử vong, trong đó có cả sĩ quan chỉ huy cấp tiểu đoàn. Hàng chục quân nhân khác bị phía Trung Quốc bắt giữ. Cả đại diện quân đội Ấn Độ lẫn giới thạo tin quân sự Trung Quốc tiết lộ phía Trung Quốc cũng chịu thương vong. Sự kiện này trở thành lần giao tranh có tổn thất về người đầu tiên giữa hai nước từ vụ nổ súng ở Sikkim năm 1975 và là cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong xung đột Ấn - Trung trong gần nửa thế kỷ qua. 

Cao Trung (T.H)
.
.
.