Ấn Độ dừng sử dụng kit xét nghiệm nhanh COVID-19 của Trung Quốc vì lỗi

Thứ Tư, 22/04/2020, 16:10
Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) đã khuyến cáo tất cả các bang dừng sử dụng kit xét nghiệm nhanh COVID-19 do Trung Quốc sản xuất trong hai ngày tới vì phát hiện lỗi, theo CNN.

Khuyến cáo trên được Raman R Gangakhedkar, tổng giám đốc ICMR đưa ra trong buổi họp báo ngày 22/4, khi một khiếu nại được bang Tây Bengal đưa ra về tính chính xác của kit xét nghiệm, và 3 bang khác cũng báo cáo tình trạng tương tự. 

ICMR cho biết xuất hiện tỷ lệ chênh lệch cao giữa độ chính xác của kết quả xét nghiệm mẫu dương tính. Ở một số nơi, tỷ lệ này là 6%, trong khi những nơi khác cao tới 71%. 

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: eastmojo)

ICMR sẽ cử 8 nhóm chuyên gia tới để xác nhận xem các kit xét nghiệm nào đã được sử dụng để họ có thể phát hiện kit nào bị lỗi và báo cáo với nhà sản xuất, ông Gangakhedkar cho hay.

Ông Gangakhedkar nói rằng độ chính xác kết quả xét nghiệm các mẫu dương tính đang cho thấy "quá nhiều biến thể" và cần phải điều tra.

Các kit xét nghiệm COVID-19 nhanh đã được Ấn Độ triển khai vào tuần trước. Bộ Y tế nước này đã nhiều lần nói rằng các bộ dụng cụ chỉ nên được sử dụng để giám sát và xác định xu hướng dịch tễ học.

Tính đến ngày 21/4, Ấn Độ đã xét nghiệm tổng cộng 462.621 mẫu từ 447.812 người, theo ICMR.

Cao Trung
.
.
.