Tàu hoả trật bánh khiến 23 người chết do.. đường ray bị tháo để bảo trì

Chủ Nhật, 20/08/2017, 18:37
13 toa của một đoàn tàu tốc hành đã lao ra khỏi đường ray, đè lên nhau ở phía Bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ, khiến 23 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhân viên đường sắt dỡ đường ray để sửa chữa nhưng lại không báo cho lái tàu.

BBC ngày 20-8 dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương cho hay 13 toa của đoàn tàu tốc hành Utkal Express đã trật bánh, lao ra khỏi đường ray gần thành phố Muzaffarnagar, phía Bắc bang Uttar Pradesh, Ấn Độ tối 19-8 khiến ít nhất 23 người thiệt mạng và 60 người bị thương, trong đó có nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo India TV News, điều tra ban đầu vụ tai nạn thảm khốc cho thấy, một đoạn đường ray đã bị tháo ra để bảo dưỡng trong khi lái tàu lại không được thông báo về việc này.

Các toa tàu nằm đè lên nhau tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Indiaexpress

Trong khi đó, tờ Times of India dẫn lời một quan chức đường sắt cho biết, tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc, một đoạn đường ray dài khoảng 15 mét đã bị tháo rời. Giới chức cũng phát hiện một số dụng cụ chuyên để bảo trì đường ray.
Theo tờ này, nhân viên đường sắt Ấn Độ luôn chịu áp lực lớn về thời gian nên họ đã tiến hành bảo trì “không chính thức”, nghĩa là không một cảnh báo nào được chuyển tới lái tàu.

Khi đoàn tàu lao đến khu vực trên, nó đang ở vận tốc 106km/h và không gì có thể ngăn đoàn tàu hàng trăm tấn dừng lại.

Giới chức Ấn Độ cho hay vụ việc sẽ tiếp tục được điều tra để xác định trách nhiệm của những người liên quan.

Tai nạn tàu hoả rất phổ biến ở Ấn Độ. Hệ thống đường sắt tại quốc gia đông dân nhất nhì thế giới mỗi ngày vân chuyển đến 22 triệu lượt khách nhưng thiết bị thì đã quá cũ, xuống cấp và không đủ số lượng sau hàng chục năm thiếu đầu tư.

Hồi đầu năm nay, một vụ chệch đường ray tàu cao tốc tại bang Andhra Pradesh, Đông Bắc Ấn Độ, vào đêm 21-1 đã làm 23 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Theo một báo cáo được Chính phủ Ấn Độ đưa ra năm 2012, mỗi năm nước này có tới 15.000 người thiệt mạng do tai nạn đường sắt. 


Phùng Nguyễn
.
.
.