Tổng thống từ chức, Algeria tổ chức bầu cử sớm

Thứ Năm, 04/04/2019, 09:16
Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, ông Abdelaziz Bouteflika đã chính thức "nghỉ hưu" và Algeria sẽ sớm tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống và trao quyền cho người đứng đầu nhà nước đắc cử.
Đơn từ chức của ông Abdelaziz Bouteflika đã chính thức được Hội đồng hiến pháp Algeria chấp thuận. Ảnh: EPA.

Hội đồng hiến pháp Algeria hôm 3-4  đã chính thức chấp thuận đơn từ chức của Tổng thống Abdelaziz Bouteflika (phù hợp với điều 102 khoản 5 Hiến pháp), một ngày sau khi nhà lãnh đạo 82 tuổi này xin từ chức, đồng thời tuyên bố trống vị trí Tổng thống. 

Trước đó, tối 2-4, ông Abdelaziz Bouteflika đã gửi thư từ chức lên Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp sau hai thập kỷ lãnh đạo, trong bối cảnh phải đối mặt với làn sóng biểu tình rầm rộ đòi ông từ chức kéo dài từ cuối tháng 2. 

Giới chuyên gia đánh giá, việc ông Bouteflika từ chức có thể làm cho người dân nước này ăn mừng, nhưng đồng thời cũng khiến đất nước rơi vào tình trạng bất ổn mới. 

Theo hiến pháp nước này, ông Abdelkader Bensalah (77 tuổi), Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (Thượng viện) sẽ được tạm thời ủy nhiệm giữ chức Tổng thống trong tối đa 3 tháng. Điều này có nghĩa là, ông Abdelkader sẽ có tối đa 90 ngày để tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống và trao quyền cho người đứng đầu nhà nước đắc cử.

Ngoài ra, Tổng thống lâm thời Abdelkader Bensalah sẽ không được phép tranh cử. 

Linh Đan
.
.
.