NATO "mở rộng cửa" với các nước Mỹ Latin

Thứ Năm, 04/04/2019, 07:49

NATO có thể xem xét khả năng cho phép các nước Mỹ Latin khác trở thành đối tác của liên minh này như Colombia, Tổng thư ký NATO đã cho biết như vậy ngày 3-4 trong khi có vẻ như loại trừ hoàn toàn đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cho phép Brazil trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.

Tổng thư ký NATO phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Ảnh Getty Images

“Cho đến năm 2017, NATO không hề có đối tác nào ở khu vực Mỹ Latin và sau đó vào năm 2017 chúng ta có đối tác đầu tiên là Colombia, và việc trở thành đối tác thân thiết của NATO là một điều tốt cho cả NATO lẫn nước đó”, nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết trước một cuộc họp cấp bộ trưởng của NATO tại Washington.

“Vì vậy, tất nhiên, có khả năng chúng tôi sẽ xem xét việc cho phép các nước Mỹ Latin khác trở thành đối tác để cùng đưa ra một nền tảng, khuôn khổ cho sự hợp tác chính trị  và thực tế chặt chẽ”, ông Jens Stoltenberg cho biết.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hồi tháng trước, ông Trump cho biết ông đã nói với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro rằng ông sẽ chỉ định Brazil trở thành đồng minh lớn không thuộc NATO và có thể tiến xa hơn với việc ủng hộ chiến dịch biến Brazil thành “một đồng minh của NATO”.

Tư cách thành viên NATO hiện chỉ bó hẹp trong các quốc gia Tây Âu, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Mỹ, mặc dù các nước đối tác của NATO bao gồm các nước ở các khu vực khác như Australia, New Zealand cũng như Thụy Điển và Phần Lan (không thuộc Liên minh châu Âu).

Tuy vậy, khi được hỏi về việc một nước như Brazil có thể trở thành thành viên của NATO hay không, ông Stoltenberg đã trả lời “không”. 

“Đối tác khác với thành viên. Những đối tác của NATO đều là những đối tác thân cận. Chúng tôi đang hợp tác rất tốt với họ, cả về thực tiễn lẫn chính trị, và điều này rất tốt cho việc tăng cường hợp tác với NATO và các nước không phải thành viên của liên minh”, Tổng thư ký NATO cho biết.

Trước đó, ông Stoltenberg đã có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ và lên tiếng bảo vệ đối với mối quan hệ đối tác mà ông gọi là “liên minh thành công nhất trong lịch sử”, vốn bị ông Trump chế giễu kể từ khi ông nhậm chức năm 2017.

Colombia năm 2017 đã đạt được thỏa thuận trở thành quốc gia Mỹ Latin duy nhất gia nhập NATO với vai trò “đối tác toàn cầu”, một mối quan hệ chưa hẳn là “đồng minh”, nhưng có nghĩa là Colombia không nhất thiết phải tham gia vào các hoạt động quân sự tập thể của toàn liên minh.

Ngoài các nước nói trên, ông Stoltenberg còn đề cập đến đối tác toàn cầu khác của NATO như Afghanistan, Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ và Pakistan.

Duy Tiến
.
.
.