Ai điều hành chính phủ Anh khi Thủ tướng Johnson nằm viện?

Thứ Ba, 07/04/2020, 17:41
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab được giao trọng trách lãnh đạo đất nước trong trường hợp Thủ tướng Boris Johnson phải điều trị tại bệnh viện do nhiễm COVID-19 mà tình trạng bệnh của ông xấu đi.

Chân dung ông Dominic Raab. Ảnh: Reuters

Tối 5/4, ngay khi Thủ tướng Johnson phải nhập viện để điều trị do tiếp tục xuất hiện các triệu chứng lây nhiễm COVID-19 sau 10 ngày cách ly tại nhà, một cái tên đã được nhắc đến như người đại diện ông Johnson khi cần, đó là Ngoại trưởng Dominic Raab.

Trong ngày 6/4, Ngoại trưởng Raab đã đại diện ông Johnson chủ trì một cuộc họp nội các thường nhật để thống nhất phương án đối phó với dịch bệnh COVID-19, trong khi Thủ tướng đang phải điều trị tại bệnh viện và không thể tham gia họp.

Phát biểu ý kiến trước báo giới, Ngoại trưởng Raab nhấn mạnh: “Công việc của chính phủ sẽ tiếp tục diễn ra. Thủ tướng đang được chăm sóc tốt, và trọng tâm của chính phủ sẽ tiếp tục tập trung vào nỗ lực bảo đảm sự chỉ đạo của Thủ tướng. Mọi kế hoạch nhằm bảo đảm rằng chúng ta có thể đánh bại COVID-19 và có thể đưa đất nước vượt qua thách thức này sẽ được xúc tiến”.

Ngày 7/4, sau khi Thủ tướng Anh phải chuyển sang phòng điều trị tích cực do có dấu hiệu nhiễm bệnh nghiêm trọng, Bộ trưởng Nội vụ Anh Michael Gove cho biết trong thời gian Thủ tướng Johnsons điều trị COVID-19, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab sẽ là người thay thế ông Johnson trong một số thời điểm.

Văn phòng số 10 Downing cũng cho biết: “Thủ tướng đã đề nghị Ngoại trưởng kiêm Đệ nhất Quốc vụ khanh Dominic Raab thay ông đảm nhiệm công việc ở những nơi cần thiết”. Tuy nhiên, thông cáo không nêu rõ liệu ông Raab có thể tiếp quản những quyền hạn nào của Thủ tướng.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, 46 tuổi, từng chạy đua với Thủ tướng Boris Johnson để trở thành lãnh đạo Đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh năm 2019, trong cuộc bầu cử diễn ra sau khi cựu Thủ tướng Theresa May từ chức.

Sau khi bị loại trong cuộc đua khốc liệt giành lấy ghế Thủ tướng, ông Raab đã đồng lòng ủng hộ ông Johnson. Sau khi ông Johnson thắng cử, ông được tín nhiệm giao trọng trách Ngoại trưởng nước Anh.

Ông Raab sinh năm 1974 trong một gia đình nhập cư gốc Czech. Ông lớn lên tại vùng Buckinghamshire miền nam nước Anh và từng học luật tại đại học danh tiếng Oxford, trước khi trở thành luật sư chuyên về tài chính dự án, tranh tụng quốc tế và luật cạnh tranh. 

Trước khi tham gia quốc hội năm 2010, ông Raab từng làm việc cho cơ quan ngoại giao Anh, trong đó gồm việc đưa tội phạm chiến tranh ra xử phạt, và trong quá trình tư vấn chính phủ về vấn đề chống khủng bố. 

Là một người theo chủ nghĩa Brexit cứng, ông luôn ủng hộ phương châm Anh rời EU. Dưới chính quyền bà May, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Brexit. Song, sau 3 tháng đảm nhận chức vụ, ông từ chức do không tìm được tiếng nói chung với thủ lĩnh. 

Lam Ninh
.
.
.