Thủ tướng Anh nói gì với Tổng thống Mỹ sau khi nhiễm COVID-19?

Thứ Bảy, 28/03/2020, 09:47
"Điều đầu tiên ông ấy nói với tôi, đó là: "Chúng tôi cần máy thở", Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc đến Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc họp báo ngày 27/3 (giờ địa phương), sau khi nhà lãnh đạo nước Anh cho biết đã dương tính với COVID-19. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson trong cuộc gặp trước đây. Ảnh: FT

Sky News đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có cuộc điện đàm trong ngày 27/3 (giờ địa phương), theo đó cam kết hai quốc gia sẽ cùng hợp tác để chống lại COVID-19. 

"Tổng thống Trump mong Thủ tướng Johnson nhanh chóng hồi phục. Hai nhà lãnh đạo đồng ý hợp tác chặt chẽ cùng nhau, cùng với G7, G20, và các đối tác quốc tế khác để đánh bại đại dịch COVID-19", người phát ngôn Thủ tướng Anh cho biết.

Cùng ngày, Tổng thống Trump cũng xác nhận ông đã có một cuộc hội thoại qua điện thoại với người đứng đầu chính phủ Anh. "Điều đầu tiên ông ấy nói với tôi, đó là: "Chúng tôi cần máy thở", ông Trump chia sẻ thông tin mà Thủ tướng Johnson đã nói với mình.

"Nước Anh muốn máy thở. Italia cũng muốn máy thở. Tây Ban Nha cũng muốn máy thở. Nước Đức cũng vậy. Tất cả đều cần máy thở. Và nước Mỹ sẽ sản xuất thật nhiều máy thở để không chỉ chăm sóc cho chính như cầu nước Mỹ, mà còn để giúp đỡ những quốc gia khác", ông chủ Nhà Trắng nói.

Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ ngày 27/3, nước Anh liên tiếp phải đón nhận tin sốc khi lần lượt Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock thông báo nhiễm COVID-19. Cả hai quan chức khẳng định họ chỉ có các triệu chứng nhẹ, đang tự cách ly tại nhà và sẽ tiếp tục làm việc thông qua hội họp trực tuyến.

Theo BBC, Giám đốc Y tế khu vực Anh, giáo sư Chris Whitty, người thường xuất hiện cạnh Thủ tướng tại các cuộc họp báo thường nhật về dịch COVID-19, cũng đang phải tự cách ly tại nhà sau khi có triệu chứng nhiễm virus nguy hiểm này.

Hiện, xứ sở sương mù đã ghi nhận 14.543 trường hợp nhiễm COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, với 759 ca tử vong. Chính quyền Anh hôm 27/3 quyết định các bác sỹ và y tá ngành chăm sóc đặc biệt sẽ được ưu tiên xét nghiệm COVID-19 trước, tiếp sau đó là đội ngũ nhân viên các khoa cấp cứu, nhân viên cứu thương và bác sỹ đa khoa tại cấp cơ sở.

Động thái này được triển khai sau những chỉ trích và áp lực ngày càng gia tăng về tình trạng thiếu hụt xét nghiệm cho đội ngũ nhân viên y tế. Hiện tại, chỉ những bệnh nhân có triệu chứng nặng tại Anh mới được xét nghiệm.

An Nhiên
.
.
.