87% hàng từ Trung Quốc bị ảnh hưởng trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Thứ Sáu, 30/11/2018, 08:38

Các hạn chế thương mại từ Mỹ đã khiến lượng hàng hóa xuất khẩu trị giá 369 tỷ USD từ Trung Quốc trong năm nay, theo một báo cáo giám sát thường kỳ về các hạn chế thương mại của G20 được đưa ra ngày 29-11.

Ảnh minh họa Reuters. 

Trong khi đó, các đợt áp thuế quan của Mỹ chỉ gây ảnh hưởng đến khoảng 278 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Báo cáo Cảnh báo Thương mại Toàn cầu do Simon Evenett và Johannes Fritz của Đại học St Gallen, Thụy Sĩ, tiết lộ rằng hầu hết những báo cáo truyền thông về các chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đều tập trung vào việc tăng thuế quan đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 278 tỷ USD của Trung Quốc.

“Tuy vậy, khoảng 47 tỷ USD hàng hóa khác từ Trung Quốc cũng đã bị ảnh hưởng từ những chính sách hạn chế thương mại của Mỹ. Thêm vào đó, hơn 43 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc cũng đã bị cuốn vào một vòng xoáy hạn chế khác từ Mỹ và có ảnh hưởng đến nhiều quốc gia khác”, báo cáo này cho hay.

Trong khi đó, việc trả đũa thuế quan của Trung Quốc cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến khoảng 87,5 tỷ USD hàng của Mỹ xuất khẩu sang nước này trong năm nay.

Nếu xem xét từ cả hai phía, quy mô của cuộc chiến thương mại này lớn hơn 20% so với những gì thường được đưa tin, báo cáo cho biết.

Báo cáo này ngoài ra cũng liệt kê các chính sách thương mại toàn cầu từ năm 2009 để đánh giá về xu hướng bảo hộ. G20 trong tháng 11-2008 đã đưa ra một cam kết không viện đến bảo hộ thương mại như là một phương cách để đối phó với khủng hoảng tài chính.

Trong năm 2017, 70% hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ và từ Mỹ sang Trung Quốc phải đối mặt với một số rào cản thương mại nào đó. Tình hình tồi tệ hơn trong năm nay khi 87% hàng từ Trung Quốc và 92% hàng hóa từ Mỹ xuất khẩu sang nước còn lại bị ảnh hưởng.

Duy Tiến
.
.
.