6 tháng làm Tổng thống của ông Trump qua những con số

Thứ Sáu, 21/07/2017, 11:00

Ngày 20-7, đánh dấu 6 tháng đầy biến động và bất ngờ của ông Donald Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

182: Là số ngày mà ông Trump đã trải qua trên cương vị Tổng thống Mỹ. Đây là một khoảng thời gian không dài nhưng cũng đã chứng kiến rất nhiều những quyết sách của ông đối với nước Mỹ, khởi đầu không mấy dễ dàng đối với Tổng thống thứ 45 của Mỹ, một ông trùm sừng sỏ trong giới bất động sản của Mỹ nhưng lại là “kẻ mới đến” trong chính trường Mỹ.

24: Là số cuộc gặp nổi bật mà Ngoại trưởng Rex Tillerson đã có với Tổng thống Trump. Ông Tillerson có số cuộc gặp với Tổng thống nhiều nhất so với các quan chức khác trong nội các của ông Trump. Có vẻ như ông Tillerson, cựu CEO của Exxon, là bộ trưởng mà ông Trump “thích gặp nhất” bởi có rất nhiều những vấn đề ngoại giao căng thẳng cần phải giải quyết.

Tổng thống Mỹ - Nga bắt tay. Ảnh Reuters

Ông Trump đã có ít nhất 41 cuộc họp với các thành viên của Quốc hội, bao gồm ít nhất 12 cuộc về cải cách các quy định về y tế. Tuy nhiên, trên thực tế, số cuộc gặp có thể lớn hơn do những nhà lập pháp Mỹ có nhiều cuộc gặp cá nhân để thảo luận các vấn đề hơn là những cuộc gặp công khai báo chí.

Trong 6 tháng làm Tổng thống, ông Trump đã ký tổng cộng 42 văn bản lập pháp, bao gồm 19 nghị quyết và 23 luật và dự luật.

Trong 100 ngày đầu tiên làm Tổng thống, ông Trump không công du nước ngoài. Tuy nhiên, ngay sau đó, ông đã có 3 chuyến công du dài ngày đến nhiều quốc gia, bao gồm: Saudi Arabia, Israel, Bỉ, Italy, Vantican, Ba Lan, Đức và Pháp. Ông cũng đã đến nhiều nơi trong nước Mỹ để tham dự 5 cuộc mitting và cuộc thứ 6 được lên kế hoạch tổ chức ở Youngstown, bang Ohio vào ngày 25-7 tới.

Ông Trump đã trải qua 59 chuyến bay trên chiếc Marine One và 52 chuyến bay trên chiếc Air Force One trong suốt 20 chuyến công tác.

Ảnh Reuters

36: Theo đánh giá của ABC News và Washington Post, chỉ số xếp hạng đồng tình với việc làm của Tổng thống Trump trong 6 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ là thấp nhất, thấp hơn nhiều so với các Tổng thống khác của Mỹ. Cụ thể, 36% người được khảo sát đồng tình với chất lượng công việc của Tổng thống, giảm 6 điểm so với kết quả của cuộc khảo sát được tiến hàng trong thời gian ông Trump hoàn thành 100 ngày đầu của nhiệm kỳ. Mức thấp kỷ lục trước ông Trump thuộc về Tổng thống Gerald Ford, 39% vào tháng Hai năm 1975.  

37: Ông Trump đã dành tổng cộng 37 ngày (tức khoảng 20,3% số ngày trong 6 tháng trên cương vị Tổng thống) để gặp gỡ và tiếp các vị khách quốc tế cũng như để nghỉ ngơi.

102: Ông Trump từng có 102 cuộc điện thoại với nhiều lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, trong đó, ông đã điện đàm với Thủ tướng Anh Theresa May ít nhất 8 lần, bao gồm vài cuộc sau các vụ tấn công khủng bố ở Anh.

47: Tổng thống Mỹ đã có 47 cuộc gặp song phương với các lãnh đạo quốc tế, trong đó có cuộc gặp mặt chính thức đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 7-7.

6: Là số lần ông Trump tiếp xúc với ông Putin. Ngoài một cuộc gặp chính thức song phương ngày 7-7, hai nguyên thủ đã có ít nhất hai cuộc gặp bên lề Hội nghị G20 tại Hamburg, Đức và trao đổi qua điện thoại 3 lần.

Ông Trump đã ký nhiều sắc lệnh gây tranh cãi trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ. Ảnh Reuters

13: Ông Trump chỉ mới tổ chức duy nhất một cuộc họp báo riêng khi ông công bố ứng cử viên cho chiếc ghế Bộ trưởng Lao động. Thêm vào đó, ông đã tham dự 12 cuộc họp báo chung với các vị khách quốc tế. Trước ông Trump, cựu Tổng thống Obama từng tổ chức 42 cuộc họp báo trong năm đầu tiên làm Tổng thống trong đó có 5 cuộc họp báo riêng.

Ông Donald Trump đã trải qua 6 tháng, tương đương 182 ngày hoặc 4.344 giờ, hay nói cách khác nữa là 260.640 phút trên cương vị Tổng thống Mỹ, một khoảng thời gian đầy biến động và bất ngờ trên chính trường nước Mỹ. Với khởi đầu không mấy dễ dàng, 1.279 ngày còn lại trong nhiệm kỳ của ông được dự báo sẽ còn rất nhiều điều để người ta nói đến.

Duy Tiến (theo ABCnews)
.
.
.