46 người nhiễm COVID-19 vì ngậm chung bình xịt nước muối

Thứ Hai, 16/03/2020, 22:13
Ít nhất 46 người Hàn Quốc nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do dùng chung bình xịt nước muối với niềm tin biện pháp này diệt được virus.

SCMP ngày 16/3 cho biết, sự việc xảy ra tại một nhà thờ của giáo phái Grace River Church (hội thánh Sông Ân điển) ở thành phố Seongnam thuộc tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc. Ít nhất 46 tín đồ được xác định nhiễm COVID-19, bao gồm cả vợ chồng mục sư.

Nhân viên nhà thờ Hàn Quốc xịt nước muối vào họng một tín đồ. Ảnh: SCMP

"Sự thật là các bệnh nhân đã mắc COVID-19 do dùng chung vòi xịt không được khử trùng. Hành động này khiến virus càng lây lan thêm. Họ cứ tưởng nước muối có thể diệt được virus", giới chức tỉnh Gyeonggi thông tin.

Hình ảnh do truyền thông Hàn Quốc ghi lại cho thấy một nhân viên nhà thờ của giáo phái đã dùng bình nước muối ấn sâu vào miệng các tín đồ, hết người này đến người khác, rồi xịt để... sát khuẩn. Sự việc xảy ra trong các buổi cầu nguyện cuối tuần vào ngày 1 và 8/3.

Vẫn chưa rõ ai là nguồn lây nhiễm. Nhà thờ này đã tạm đóng cửa và tất cả tín đồ đều được đưa đi xét nghiệm COVID-19. SCMP nói rằng giáo phái đã hoạt động mặc cho chính phủ liên tiếp nhắc nhở yêu cầu người dân hạn chế tụ tập đông người, bao gồm cả các buổi hội họp tôn giáo.

Đây là cụm lây nhiễm thứ hai mới phát hiện gần đây sau một tổng đài ở quận Guro, thành phố Seoul. Sự việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo giới chức Hàn Quốc đối với những cụm lây nhiễm mới xuất hiện ngoài Daegu và Bắc Gyeongsang.

Tính đến chiều 16/3, Hàn Quốc đã xác nhận 8.236 ca nhiễm COVID-19 với 75 ca tử vong. Hơn một nửa số người nhiễm COVID-19 ở nước này có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) tại Daegu.

Dù số ca nhiễm mới giảm hàng ngày, song Hàn Quốc vẫn là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới bởi dịch. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cảnh  báo "còn quá sớm để mất cảnh giác, chính phủ sẽ dốc toàn lực ngăn chặn các cụm lây nhiễm lan rộng trong cộng đồng".

Thiện Nhân
.
.
.