Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Hàn Quốc giảm kỷ lục: Bí quyết là gì?

Chủ Nhật, 15/03/2020, 10:01
Hàn Quốc ngày 15/3 ghi nhận 76 trường hợp nhiễm mới COVID-19, đánh dấu lần đầu tiên sau 23 ngày qua, số ca nhiễm mới tại quốc gia này thấp hơn ngưỡng 100. Kế hoạch xoay chuyển tình thế của chính phủ được cho là chìa khóa giúp Hàn Quốc đối phó tốt với COVID-19.

Tín hiệu tốt

Theo Yonhap, con số 76 đánh dấu mức lây nhiễm mới hàng ngày thấp nhất kể từ hôm 21-2 khi dịch bệnh bùng phát tại Hàn Quốc, phản ánh tín hiệu tích cực trong công tác đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra tại nước này.

Tính đến sáng 15/3, Hàn Quốc có tổng số 8.162 ca nhiễm COVID-19 với 75 nạn nhân tử vong. Trong số 76 bệnh nhân mới, có 41 bệnh nhân được phát hiện tại Daegu và 4 bệnh nhân tại Bắc Gyeongsang. 2 khu vực này chiếm tới 88% số ca nhiễm COVID-19 trên cả nước. 

Tai thủ đô Seoul, số ca nhiễm đã tăng lên 247, sau khi việc xét nghiệm một cụm dịch mới thuộc một tổng đài ở quận Guro, Seoul được hoàn tất. Mặc dù vậy, giới chức vẫn đề cao cảnh giác với cụm dịch mới này.

Hàn Quốc đang đón nhận tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống COVID-19. Ảnh: Yonhap

Chìa khóa đối phó 

South China Morning Post nhận định, chính chính sách khác biệt nhưng hiệu quả của Hàn Quốc đã giúp quá trình phòng chống dịch bệnh tại đây gặt hái quả ngọt. Sự phản ứng và phối hợp chặt chẽ, minh bạch giữa chính phủ và người dân, thay thế cho những biện pháp quá cứng rắn, chính là chìa khóa.

Theo đó, Hàn Quốc không ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc như các nước châu Âu, hay phong tỏa tuyệt đối khu vực như Trung Quốc, cũng không đưa ra lệnh hạn chế đi lại đối với người dân.

Thay vào đó, chính quyền Hàn Quốc "tiến thẳng vào tâm dịch", thiết lập ban chỉ đạo ngay tại Daegu, khoanh vùng lây nhiễm và cách ly bắt buộc với những ai nghi nhiễm hay tiếp xúc gần với người nhiễm. Đồng thời, nhà chức trách khuyến cáo người dân ở trong nhà, sử dụng các biện pháp bảo vệ cần thiết.

Và trong khi nhiều quốc gia đã áp đặt các lệnh cấm du lịch sâu rộng, bao gồm cả Mỹ, thì Seoul đã đưa ra các biện pháp nhập cảnh đặc biệt đối với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề như Trung Quốc, theo đó yêu cầu du khách phải kiểm tra nhiệt độ, cung cấp xác minh thông tin liên lạc và điền vào bảng câu hỏi sức khỏe

"Việc số ca nhiễm mới có xu hướng giảm trong hơn một tuần đã cho thấy cách tiếp cận của Hàn Quốc phát huy hiệu quả trong đảo chiều dịch bệnh. Cách tiếp cận này ít cực đoan và có thể áp dụng với nhiều nước, so với cách Trung Quốc đã sử dụng. Nếu xu hướng hiện nay tiếp tục, họ sẽ ngăn chặn được sự phát triển của dịch bệnh", ông Ian Mackay, chuyên gia về nghiên cứu virus từ Đại học Queesland, Australia, cho biết.

Cách tiếp cận của Hàn Quốc tuy khác biệt nhưng hiệu quả. Ảnh: AP

Chính sách hiệu quả

Song, không thể không nhắc đến hệ thống xét nghiệm nhanh chóng diện rộng tại Hàn Quốc, quốc gia tiên phong áp dụng phương pháp này trong phòng chống COVID-19, và đang được coi là hình mẫu cho nhiều quốc gia khác. 

Bằng phương pháp xét nghiệm sàng lọc diện rộng, Hàn Quốc đã có thể tiến hành hơn 15.000 xét nghiệm mỗi ngày, giúp sàng lọc khoảng 250.000 trường hợp tính đến thời điểm hiện nay.  Cứ 200 người Hàn Quốc, có 1 người được xét nghiệm. Tỷ lệ xét nghiệm trên dân số của Hàn Quốc là cao nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn áp dụng chương trình xét nghiệm miễn phí với những ai được bác sĩ giới thiệu hoặc có triệu trứng lây nhiễm sau khi đi Trung Quốc hay tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Xét nghiệm cũng có thể được tiến hành tại hàng trăm cơ sở y tế trên cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Nhưng, như South China Morning Post đã nhận định ngay từ đầu, chính sự minh bạch của chính phủ Hàn Quốc đã góp phần giúp quốc gia này ghi điểm trong cuộc chiến chống COVID-19. Các tin tức về COVID-19 được cập nhật hàng ngày, với con số cụ thể chi tiết trên các trang thông tin chính thống để người dân theo dõi.

Tại cuộc họp báo diễn ra tuần vừa rồi, Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho rằng chính niềm tin của công chúng là yếu tố quan trọng quyết định chiến lược của chính phủ. "Càng nhiều thông tin chính xác và minh bạch được cùng cấp, người dân sẽ càng tin tưởng chính phủ hơn. Và người dân sẽ hành động hợp lý vì lợi ích của cộng đồng", ông nói.

Yanzhong Huang, một chuyên gia y tế tại New York nhận định: "Kinh nghiệm của Hàn Quốc cho thấy một quốc gia có thể ngăn chặn sự lây lan của virus trong một khoảng thời gian tương đối ngắn mà không cần dựa vào các biện pháp ngăn chặn hà khắc hay bằng mọi giá".

Lam Ninh (Theo SCMP)
.
.
.