2 nghìn quan khách dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Thứ Ba, 22/10/2019, 09:26
Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức lên ngôi trước sự chứng kiến của khoảng 2.000 quan khách đến từ 180 quốc gia trong đại lễ long trọng bắt đầu từ 1h chiều ngày 22-10 giờ địa phương (tức 13h cùng ngày, theo giờ Việt Nam) tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, Japan Times đưa tin.

Theo truyền thống, tại lễ đăng quang chính thức được gọi là Sokuirei Seiden no Gi, tân Nhật hoàng Naruhito sẽ mặc trang phục hoàng bào màu cam sẫm, vốn chỉ được dành cho các vị vua Nhật Bản trong những dịp đặc biệt. 

Tại chính điện, Nhật hoàng sẽ tiến đến và ngồi lên ngai vàng Takamikura cao 6,5 mét, sau khi bước vào phòng Khánh tiết với các vị thị thần cầm biểu trưng của hoàng gia cùng quốc ấn phía sau.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Hoàng hậu Masako, trong bộ kimono trang trọng, sẽ ngồi lên ngai Hoàng hậu bên cạnh ngai vàng của Nhật hoàng. Nghi lễ đăng quang sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Nhật Bản.

Tại lễ đăng quang chính thức, Nhật hoàng cũng sẽ có bài phát biểu long trọng gửi đến toàn dân. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ có diễn văn chúc mừng và lĩnh xướng quan khách hô to 3 lần "vạn tuế!".

Trước đó, Nhật hoàng sẽ bắt đầu chuỗi nghi lễ đăng quang bằng một nghi thức tâm linh diễn ra tại một ngôi đền nằm trong khu bảo tồn của Cung điện hoàng gia. 

Chính điện nơi lễ đăng quang diễn ra. Ảnh: Kyodo

Nhật hoàng sẽ mặc áo choàng sokutai màu trắng truyền thống, cúi đầu và đọc lời tuyên bố tại đền thờ. Hoàng hậu Masako, mặc áo choàng nhiều lớp cùng các thành viên khác trong gia đình sẽ xuất hiện theo sau đó.

Nghi lễ này diễn ra vào lúc 9h sáng (giờ địa phương) và không được truyền hình trực tiếp. Dự kiến nghi lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito sẽ diễn ra vào 1h chiều ngày 22-10 (giờ địa phương).

Lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito sẽ có sự tham gia của 2.000 quan khách trong và ngoài nước, cùng với các thành viên khác trong gia đình hoàng gia, các chính trị gia trong nội các dẫn đầu là Thủ tướng Shinzo Abe. 

Chiếc áo hoàng bào được các vị vua Nhật Bản mặc trong những dịp đặc biệt. Ảnh: Kyodo

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự các sự kiện chính thức tại lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito theo lời mời của chính phủ Nhật Bản và sẽ có một số cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước dự sự kiện.

Nhật hoàng Naruhito chính thức kế vị ngôi vàng từ vua cha từ ngày 1-5, mở ra thời đại mới cho Nhật Bản mang tên "Lệnh hòa". Lễ diễu hành sau khi đăng quang của Nhật hoàng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10-11 tới theo nghi thức quốc gia. 

An Nhiên
.
.
.