Khám phá về ngày lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

Thứ Hai, 21/10/2019, 15:26
Ngày 22-10, tại Hoàng cung Tokyo trên thành Edo cổ, trong chiếc long bào màu vàng nâu, Thái tử Naruhito (59 tuổi) chính thức nối ngôi vua cha, trở thành Nhật hoàng thứ 126 của xứ sở mặt trời mọc, mở ra thời đại Lệnh Hoà.


Hãng tin NHK cho hay, những chuẩn bị cuối cùng cho ngày đăng quang của Nhật hoàng Naruhito đã được thực hiện khá chu đáo vào ngày 20-10. 

Nhật Bản đã lên kế hoạch cẩn thận cho các cuộc diễu hành truyền thống và các bữa tiệc để kỷ niệm sự lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito trong thế giới quân chủ di truyền lâu đời nhất thế giới và mời cả thế giới đến Tokyo để tham dự các lễ hội.  

Buổi lễ diễn ra vào thứ 3, ngày 20-10 tại Cung điện Hoàng gia, gần sáu tháng sau khi ông được thừa kế ngai vàng từ người cha 85 tuổi của mình, Nhật hoàng Akihito, người trở thành hoàng đế đầu tiên trong hai thế kỷ qua ở Nhật Bản tuyên bố thoái vị, viện lý do sức khỏe.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. ảnh: Getty

Theo truyền thống, Nhật hoàng Naruhito sẽ mặc chiếc long bào màu vàng nâu chỉ dành cho các vị hoàng đế trong những dịp đặc biệt ở Nhật Bản. Hoàng hậu Masako duyên dáng trong bộ trang phục 12 lớp được tô điểm theo hoạ tiết được tạo ra thời kỳ Heian (794-1185) cùng mái tóc đen được cuốn lên với một sợi tóc vàng tượng trưng trên trán. 

Nghi lễ đăng quang của hoàng đế (Sokuirei Seiden no gi) được tiến hành tại phòng Matsu no Ma lúc 13h00 (giờ địa phương) ngày 22-10, trong Hoàng cung. Nhật hoàng sẽ bước lên ngai vàng Takamikura cao 6,5m trong sảnh chính của cung điện, còn Hoàng hậu Masako sẽ ngồi trên ngai vàng Michodai liền kề. Sau đó, Nhật hoàng Naruhito đưa ra một chỉ dụ trước các nguyên thủ quốc gia và những vị khách mời. 

Thứ tự của nghi thức gồm: các thị thần đặt thanh kiếm và viên ngọc quý - các bảo vật trong "Tam chủng thần khí" mà Nhật hoàng đã kế thừa trong ngày lễ 1-5 để làm bằng chứng cho sự lên ngôi của ông; Nhật hoàng có bài phát biểu và cuối cùng là Thủ tướng Abe Shinzo đọc lời chúc mừng và lĩnh xướng các quan khách hô to 3 lần vạn tuế. Thượng hoàng Akihito và Thượng Hoàng hậu Michiko dự kiến ​​sẽ không tham dự buổi lễ.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, đại diện của 195 quốc gia và tổ chức quốc tế, mặc trang phục trang trọng hoặc truyền thống, sẽ có mặt trong buổi lễ kéo dài 30 phút tại phòng Matsu no Ma bên trong cung điện ở trung tâm thủ đô Tokyo. 

Các vị khách sẽ được ngồi trong các phòng và hành lang xung quanh sân, nơi được bố trí các màn hình xem trực tiếp. Tin từ tờ Japanese Times cho hay, hơn 400 thượng khách là Nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao… đã tới Nhật Bản từ ngày 21-10 để tham dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito, trong đó có Hoàng Thái tử Anh Charles, Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, cựu Tổng thống Pháp Sarkozy, cố vấn Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Aung San Suu Kyi, Quốc Vương Tây Ban Nha, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak- yeon… 

Thông thường, sau lễ đăng quang, một cuộc diễu hành sẽ diễn ra ngoài khu vực Hoàng Cung để dân chúng chúc mừng và chiêm ngưỡng tân Nhật Hoàng. Trong buổi diễn tập hôm 6-10, người ta đã giới thiệu chiếc limousine dự kiến chở Nhật hoàng và Hoàng hậu khởi hành tại Hoàng cung vào 15h30 ngày 22-10, diễu hành qua các tuyến phố, và đến tư dinh trong khu vực Akasaka Estate vào khoảng 16h cùng ngày.  

Tuyến đường này gần như giống với tuyến đường trong lễ diễu hành sau khi đăng quang của Thái thượng hoàng Akihito và Hoàng thái hậu Michiko năm 1990. Khi đó, đoàn xe gồm 44 chiếc diễu hành trước sự chào đón của khoảng 117.000 người bên đường. 

Tuy nhiên, do cơn bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản vừa qua đang gây thiệt hại lớn khiến cuộc sống người dân chưa ổn định, nên Nhật Hoàng đã quyết định hoãn lễ diễu hành này cho tới ngày 10-11.

Nhưng bữa tiệc đầu tiên chúc mừng tân Nhật hoàng vẫn được tổ chức tại Cung điện Hoàng gia với sự tham dự của các nguyên thủ và các quan chức trong và ngoài nước. Khách tham dự bữa tiệc tối tại cung điện sẽ được giải trí với âm nhạc cung đình và khiêu vũ. 

Ngày hôm sau (tức 23-10), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie, sẽ tiếp đón khoảng 900 khách trong một bữa tiệc khác tại khách sạn. Khoảng nửa triệu tội phạm phạm các loại tội nhẹ cũng sẽ được ân xá để đánh dấu việc lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito. Nhật Bản cũng đã chi khoảng 16 tỷ yên để chuẩn bị cho các nghi lễ trong ngày đăng quang của Nhật hoàng và 3,8 tỷ yên cho công tác đảm bảo an ninh. 

Đại diện Hoàng gia Nhật Bản còn tiết lộ, ngoài buổi lễ đăng quang của Nhật hoàng thì trong tháng 10 và 11, tại Hoàng cung còn diễn ra nhiều buổi lễ quan trọng khác như lễ tạ ơn được Hoàng đế thực hiện khoảng một tháng sau đó. Hiện Daijokyu-no-Gi, nơi sẽ diễn ra buổi lễ tạ ơn đang được sửa chữa ở khu vườn phía đông. 

Cho đến nay, có có 30 hội trường lớn và nhỏ, bao gồm Yukiden và Sukiden, nơi Nhật hoàng sẽ thực hiện các nghi thức lớn, và K Hộuden, một cơ sở được sử dụng để chuẩn bị cuối cùng cho buổi lễ, đã được xây dựng. Công việc xây dựng bắt đầu vào tháng 7.

Nhật hoàng Naruhito là con lớn nhất trong số ba người con của Thái thượng hoàng Akihito và Hoàng thái hậu Michiko. Nhật hoàng Naruhito đã tốt nghiệp cử nhân lịch sử của Đại học Gakushuin ở Tokyo, một ngôi trường được ưa chuộng bởi hoàng gia Nhật Bản, và sau đó học hai năm tại Đại học Oxford. Ông kết hôn với cựu nhà ngoại giao Masako Owada vào năm 1993 và có chung công chúa Aiko, 17 tuổi. 

Năm 2016, Nhật hoàng Akihito khi đó cho biết ông có thể không còn đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ vì vậy Quốc hội phải thông qua luật một lần để cho phép thoái vị. Ngày 30-4-2019, Nhật hoàng Akihito quyết định nhường lại ngôi vị cho con trai cả. Hoàng đế cuối cùng của Nhật Bản thoái vị là Kokaku, người đã từ chức năm 1817 để nhường chỗ cho con trai ông. 

Theo địa vị, Hoàng tử Akishino, em trai Nhật hoàng Naruhito sẽ là người kế vị ngai vàng sau này, tiếp đến là con trai con trai 13 tuổi của ông, Hisahito.

Huyền Chi (tổng hợp)
.
.
.