Gần 2 vạn người tưởng niệm các nạn vụ xả súng tại New Zealand

Thứ Sáu, 29/03/2019, 13:22
Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Australia Scott Morrison đã cùng gần 20.000 người dân xứ sở Kiwi tham gia lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra ngày 29-3, tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công thánh đường Hồi giáo ở Christchurch xảy ra 2 tuần trước đó.


Thủ tướng New Zealand Jancinda Ardern xuất hiện trước đám đông, cùng hòa vào bầu không khí tưởng niệm 50 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng xảy ra ở thành phố Christchurch hôm 15-3.

Lễ tưởng niệm quốc gia của New Zealand được tổ chức sáng 29-3 tại tại Công viên Hagley ở trung tâm thành phố Christchurch với sự tham dự của gần 20.000 người, theo The Guardian, cùng đại biểu từ gần 60 quốc gia. 

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xuất hiện tại lễ tưởng niệm quốc gia. Ảnh: AAP
 Thủ tướng Australia Scott Morrison đến đặt vòng hoa tại Nhà thờ Hồi giáo Al Noor. Ảnh: Supplied

Thủ tướng Australia Scott Morrison, lãnh đạo phe đối lập Bill Shorten và Toàn quyền Australia Peter Cosgrove cũng tham dự buổi lễ vào sáng nay. Trước đó, ông đã tới đặt vòng hoa tại Nhà thờ Hồi giáo Al Noor nơi có 42 người bị tay súng người gốc Australia sát hại.

Trước hàng nghìn người dân, nữ Thủ tướng New Zealand chia sẻ: "Thế giới đang bị mắc kẹt trong cái vòng luẩn quẩn của chủ nghĩa cực đoan và điều này cần phải kết thúc".

"Một mình chúng ta không thể đối mặt với những vấn đề này, không ai trong chúng ta có thể. Câu trả lời nằm ở toàn nhân loại. Nhưng giờ đây, điều chúng ta có thể là hãy nhớ đến những giọt nước mắt đã rơi trên đất mẹ, và nhớ đến những quyết tâm mới chúng ta đã đưa ra", bà Ardern kêu gọi.

Nữ Thủ tướng New Zealand khẳng định: "Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tồn tại nhưng nó không được chào đón ở đây. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan dưới mọi hình thức không được chào đón ở đây!".

Gần 20.000 người dân đã có mặt tại lễ tưởng niệm. Ảnh: Reuters
Những người dân tưởng nhớ sự ra đi của các nạn nhân. Ảnh: Reuters
Lễ tưởng niệm có sự tham dự của gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng. Ảnh: Reuters

Lễ tưởng niệm được gọi theo tiếng Maori là Ko Tatou, đã được truyền hình trực tiếp trên toàn New Zealand, tưởng nhớ 50 nạn nhân vô tội đã thiệt mạng tại 2 nhà thờ Hồi giáo Al Noor và Linwood trong vụ tấn công bằng súng kinh hoàng nhất trong lịch sử quốc gia này.

Lễ tưởng niệm có sự tham gia của gia đình các nạn nhân thiệt mạng, cùng những nạn nhân may mắn thoát khỏi họng súng tử thần. Xuất hiện trên một chiếc xe lăn trên sân khấu, Farid Ahmed, một người may mắn sống sót, nhưng lại đau đớn mất đi vợ mình trong vụ tấn công, đã có những chia sẻ đầy nhân văn.

"Mọi người hỏi tôi, vì sao lại tha thứ cho một kẻ đã giết người vợ yêu dấu của mình? Bởi tôi không muốn một trái tim bốc cháy như núi lửa, với ngọn lửa của giận dữ và thù hận. Nó không mang lại hòa bình", Ahmed nói. "Tôi muốn một trái tim sẽ tràn đầy tình yêu, sự quan tâm và đầy lòng thương xót", anh chia sẻ.

Trong suốt 2 tuần kể từ sau khi vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo Christchurch xảy ra, người dân New Zealand đã thực hiện nhiều hoạt động tưởng niệm trên khắp cả nước hướng về 50 nạn nhân thiệt mạng, và chia sẻ nỗi đau cùng gia đình các nạn nhân.

An Nhiên
.
.
.