Vụ 8B Lê Trực: Không có lý do để chiếu cố

Thứ Ba, 13/10/2015, 19:16
Tại Hội nghị lần thứ 23 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XV Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị yêu cầu các sở ngành tăng cường hơn nữa quản lý trật tự xây dựng đô thị, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm giống như vi phạm tại cao ốc 8B Lê Trực.


Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, những năm qua thành phố đã xử lý khá nhiều các vụ việc vi phạm nghiêm trọng, công trình lớn vượt nhiều tầng, sai giấy phép. Nhiều trường hợp chủ đầu tư cố tình vi phạm, không chấp hành biện pháp xử lý thì không cho đưa vào mua bán, giao dịch, không cho đưa vào khai thác sử dụng. 

Tuy TP đã “xử” rất nhiều công trình nghiêm túc nhưng vẫn để xảy ra vi phạm tại 8B Lê Trực. Theo đồng chí Phạm Quang Nghị, biện pháp xử lý cứ đúng theo quy định. “Sai chỗ nào cắt chỗ đấy, sai 16m, cắt đi 16m; không giật cấp, yêu cầu giật cấp”.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội lại cho biết đang xuất hiện một số ý kiến “bênh” chủ đầu tư, cho rằng “cắt thì ảnh hưởng đến kiểu dáng kiến trúc, mất cân đối cái này, cái kia” nhằm tác động đến việc xử lý.

Theo Bí thư thành ủy Hà Nội, TP sẽ xử lý kiên quyết những sai phạm tại cao ốc 8B Lê Trực.

“Tải trọng của ngôi nhà ấy nếu chồng thêm nữa thì mới nguy hiểm, còn cắt bớt giảm nhẹ đi thì không có gì nguy hiểm. Đáng cho làm 12 tầng, ông làm 16 tầng thì mới lo là gãy, sấp, sụt lún. Còn giờ cho mà 53m ông làm tới 69m thì tôi cắt đi số mét thừa, tôi nói ngôi nhà này chỉ có nhẹ đi thôi. Còn gia cố để cho ngôi nhà hoàn hảo là việc chủ đầu tư phải làm, còn không thể nại lý do ra để nay mai nói đến việc chiếu cố”, Bí thư Thành ủy Hà Nội thể hiện thái độ kiên quyết của lãnh đạo TP. TP Hà Nội cũng coi đây là trường hợp điển hình, cần phải xử lý để răn đe các chủ đầu tư vi phạm khác.

Ở một khía cạnh khác, người đứng đầu Đảng bộ Thủ đô cũng yêu cầu, phải kiểm điểm, xử lý nghiêm túc đến nơi, đến chốn những người đã thanh tra, kiểm tra lập biên bản mà không xử lý kịp thời nghiêm minh, thậm chí không báo cáo với lãnh đạo.

Chi Linh (ghi)
.
.
.