Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút lại hệ thống tên lửa trên đảo Phú Lâm

Thứ Năm, 14/06/2018, 18:14

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 14-6 tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về việc Trung Quốc triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm và cung cấp một số thông tin bảo hộ công dân tại Mỹ và Hàn Quốc. 


Trả lời câu hỏi của phóng viên cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc lại triển khai hệ thống tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng về việc Trung Quốc triển khai các trang thiết bị quân sự ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. 

Hình ảnh tại đảo Phú Lâm ngày 1-6 và 8-6 được tổ chức ImageSat International công bố hôm 11-6. 

"Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động được tiến hành tại hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, hoàn toàn bất hợp pháp, và vô giá trị", bà Hằng nêu rõ.

Người Phát ngôn cũng nhấn mạnh việc Trung Quốc triển khai lại tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, làm gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái đó, rút các trang thiết bị triển khai trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam", Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tuyên bố. 

Bắt tạm giam nghi phạm giết hai khách lịch Việt Nam tại Las Vegas 

Liên quan đến vụ hai khách du lịch Việt Nam là công dân Nghĩa Bội Sang và Nguyễn Lê Bá Khương bị sát hại tại khách sạn Circus Circus, thành phố Las Vegas ngày 2-6 vừa qua, bà Hằng đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình hai nạn nhân và cho biết: "Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết Sở cảnh sát Las Vegas đã bắt tạm giam nghi phạm tên là Julius Trotter để tiến hành điều tra". 

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng các cơ quan liên quan hỗ trợ các gia đình nạn nhân ở Việt Nam làm thủ tục sang Hoa Kỳ, cấp các giấy tờ cần thiết và phối hợp với công ty dịch vụ mai táng được gia đình nạn nhân ủy quyền để hoàn tất các thủ tục hậu sự để chuyển tro cốt và thi hài nạn nhân về nước. 

Theo Người Phát ngôn, dự kiến vào cuối tuần này, thi hài của nạn nhân Nguyễn Lê Bá Khương và tro cốt của nạn nhân Nghĩa Bội Sang sẽ được về Việt Nam. 


Đảm bảo quyền lợi cho hai thuyền viên người Việt bị ngược đãi tại Hàn Quốc 

Trước thông tin về hai thuyền viên tàu cá người Việt Nam bị thuyền trưởng Hàn Quốc ngược đãi được báo chí Hàn Quốc đăng tải, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã liên hệ với cơ quan chức năng Hàn Quốc và Văn phòng quản lý lao động Việt Nam theo chương trình sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS) để tìm hiểu, xác minh. 

Theo đó, hai lao động tên là Lê Hồng Sơn (22 tuổi, quê quán Quảng Bình) và Nguyễn Chí Thắng (22 tuổi, quê quán Hà Tĩnh) sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS từ giữa năm 2017 và cùng làm việc trên tàu số hiệu 2010 Naekho tại thành phố Seogwipo, tỉnh Jeju, Hàn Quốc.

Bà Hằng thông tin: "Theo lời khai cung cấp cho cơ quan cảnh sát thành phố Seogwipo, trong quá trình làm việc, hai lao động này đã bị chủ tàu ngược đãi, chửi bới nên đã trình báo cơ quan cảnh sát thành phố Seogiwpo và đề nghị được chuyển đổi nơi làm việc. 

Cảnh sát địa phương cho biết hiện đang tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ vụ việc. Hiện hai lao động trên đang cư trú tại Trung tâm hỗ trợ lao động nước ngoài của tỉnh Jeju. 

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ  quán Việt Nam tại Hàn Quốc theo dõi sát vụ việc, thăm lãnh sự hai lao động và làm việc với cơ quan chức năng Hàn Quốc, đề nghị xác minh các thông tin liên quan, giải quyết  vụ việc theo quy luật của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động". 

Ngoài ra, ngày 8-6 vừa qua, đại diện Đại Sứ quán đã đến thăm hai lao động này ở đảo Jeju và cho biết hiện nay sức khỏe của hai lao động này là ổn định. 


Như Uyên
.
.
.