Bộ Ngoại giao trả lời về các vấn đề bảo hộ công dân

Thứ Năm, 12/10/2017, 18:05

Ngày 12-10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp một số thông tin về công tác bảo hộ công dân tại Campuchia, Nhật Bản, Malaysia và Philippines.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước Nghị định 129 của Campuchia về xử lý giấy phép cấp sai cho ngoại kiều ở Campuchia, trong đó có người Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị, truyền thống tốt đẹp, cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia, cũng như vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. 

Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn Campuchia tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để bảo đảm các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người Campuchia gốc Việt, như tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định: "Các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Campuchia đang tích cực trao đổi với các cơ quan chức năng của Campuchia, động viên bà con yên tâm tham gia quá trình hoàn thiện các giấy tờ pháp lý của mình. Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Campuchia đang làm việc với các cơ quan hữu quan của Campuchia để tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi, có các biện pháp phù hợp, đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường, ổn định của mọi người dân".

Về thông tin công dân Việt Nam Phan Hồng Sáng mất tích tại Nhật Bản, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản liên hệ ngay với các cơ quan chức năng tại Nhật Bản để xác minh những thông tin và sẵn sàng có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Theo bà Lê Thị Thu Hằng, gia đình Phan Hồng Sáng có thể liên hệ trực tiếp với Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao để được hướng dẫn và hỗ trợ, cũng như cung cấp thêm thông tin cụ thể.

Liên quan đến vụ việc hải quân Philippines bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên làm hai ngư dân Việt Nam tử vong, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định quan điểm của Việt Nam là phải đối xử nhân đạo với các ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân. "Chúng tôi yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm, sớm thông báo cho phía Việt Nam kết quả chính thức, có hình thức xin lỗi phù hợp và bồi thường thiệt hại về tính mạng và tài sản của các ngư dân", bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh. Người phát ngôn chia sẻ Việt Nam cũng ghi nhận sự hợp tác của Philippines cho tới nay trong vấn đề này.

Về công tác bảo hộ đối với Đoàn Thị Hương, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết việc xét xử hiện nay vẫn chưa kết thúc. Bộ Ngoại giao đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, các luật sư Malaysia để củng cố các lập luận, chứng cứ bào chữa cho Đoàn Thị Hương.

Lam Ninh
.
.
.