Việt Nam bình luận về việc Anh nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Thứ Năm, 04/02/2021, 15:52
Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại với khu vực và sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với Anh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tại họp báo thường kỳ chiều 4/2. Ảnh chụp màn hình

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 4/2 theo hình thức trực tuyến, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Anh mới đây đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, CPTPP là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ về hợp tác của các nước trong khu vực.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, các nước thành viên CPTPP đã thống nhất về quy trình gia nhập, theo đó, các nền kinh tế quan tâm, muốn trở thành thành viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn của hiệp định và quy trình gia nhập của CPTPP.

"Anh là đối tác thương mại quan trọng của các nước thành viên CPTPP, trong đó có Việt Nam. Việt Nam ủng hộ Anh tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại với khu vực và sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm tham gia CPTPP với Anh", Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Trước đó, ngày 1/2, Anh đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP, đúng dịp kỷ niệm một năm chính thức rời Liên minh châu Âu (EU). CPTPP hiện có 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Việc tham gia CPTPP sẽ giúp cắt giảm thuế quan trong giao dịch thương mại giữa Anh và các nước thành viên. Kim ngạch thương mại của Anh với các nước CPTPP đạt hơn 110 tỷ bảng Anh vào năm ngoái.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từng khẳng định: "Việc đăng ký trở thành thành viên mới gia nhập CPTPP thể hiện mong muốn của chúng tôi trong việc triển khai kinh doanh dưới những điều kiện tốt nhất với bạn bè và đối tác quốc tế, và trở thành một nhà đấu tranh hàng đầu cho thương mại tự do toàn cầu".

Việc đăng ký gia nhập CPTPP của Chính phủ Anh đã được các doanh nghiệp nước này hưởng ứng nhiệt liệt. Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ của Anh khẳng định, động thái này sẽ giúp các doanh nghiệp "phát triển mạnh mẽ và thành công hơn bao giờ hết".

Theo truyền thông quốc tế, từ sau khi rời EU, Anh đã và đang nỗ lực tìm kiếm các thỏa thuận thương mại mới và xây dựng quan hệ với các đối tác trên toàn thế giới nhằm mang lại các lợi ích kinh tế lớn hơn cho người dân nước này.

Thiện Nhân
.
.
.