Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tham gia CPTPP với Anh

Thứ Năm, 17/09/2020, 16:30
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã nhấn mạnh điều này trong buổi họp báo chiều ngày 17/9, khi trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc Anh bày tỏ nguyện vọng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

“CPTPP là một hiệp định thương mại tự do chất lượng cao với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước thành viên, tự do hóa thương mại theo hướng mở và dựa trên luật lệ quốc tế”, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại buổi họp báo chiều ngày 17/9.

“Các nước thành viên CPTPP đã thông qua quy trình gia nhập. Theo đó, các nền kinh tế quan tâm cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao của hiệp định cũng như quy trình gia nhập”, bà Hằng nói.

“Vừa qua, theo chúng tôi được biết thì phía Anh cũng đã có một số hoạt động trao đổi với các nước thành viên của CPTPP. Việt Nam với tư cách là nước thành viên của CPTPP sẵn sàng chia sẻ thông tin, cũng như kinh nghiệm tham gia CPTPP nếu phía Anh có quan tâm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết thêm.

Chính phủ Anh ngày 17/6 công bố văn bản chính thức về việc bày tỏ mong muốn gia nhập CPTPP.

Ngày 10/9 (theo giờ Việt Nam), phiên họp giữa các nước thành viên Hiệp định CPTPP với Vương quốc Anh đã diễn ra theo hình thức trực tuyến để thảo luận về nguyện vọng gia nhập Hiệp định CPTPP của quốc gia này. Phiên họp có sự tham gia và phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez Colin, Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss, và sự tham gia của Trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên CPTPP.

Phiên họp này là lần đầu tiên Vương quốc Anh trao đổi với Trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên CPTPP, và cũng là lần đầu tiên các nước thành viên CPTPP có cuộc thảo luận với một quốc gia mong muốn trở thành thành viên của Hiệp định kể từ khi Hiệp định CPTPP được ký kết vào năm 2018.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Liz Truss đã bày tỏ nguyện vọng Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định CPTPP, qua đó gửi đi tín hiệu mạnh mẽ rằng Vương quốc Anh ủng hộ thương mại tự do và công bằng trong bối cảnh quốc gia này đang đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về thỏa thuận chung Anh rời khỏi EU (Brexit).

Tại phiên họp, các nước thành viên CPTPP hoan nghênh việc Vương quốc Anh bày tỏ nguyện vọng gia nhập Hiệp định CPTPP, đồng thời đề nghị Vương quốc Anh tiến hành các thủ tục cần thiết cho việc gia nhập Hiệp định trong thời gian tới.

Cao Trung
.
.
.