Anh rục rịch nộp đơn gia nhập CPTPP

Chủ Nhật, 31/01/2021, 09:01
The Guardian ngày 31/1 đưa tin, chính phủ Anh sẽ chính thức nộp đơn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - hiệp định thương mại tự do quy mô lớn thế hệ mới. 


Theo Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss, nước Anh sẽ chính thức đề nghị tham gia CPTPP tại cuộc gặp với các bộ trưởng Nhật Bản và New Zealand vào ngày 1/2 tới.

Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay, văn phòng của bà Liz Truss cho biết, trong một loạt các sự kiện được thông báo nhằm kỷ niệm ngày Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss. Ảnh: Getty

CPTPP là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với sự tham gia của 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Việc tham gia CPTPP sẽ giúp cắt giảm thuế quan trong giao dịch thương mại với các nước này viên. Thương mại của Anh với nhóm này năm ngoái trị giá 111 tỷ bảng Anh. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một tuyên bố từng cho biết: "Việc đăng ký trở thành thành viên mới gia nhập CPTPP thể hiện mong muốn của chúng tôi trong việc triển khai kinh doanh dưới những điều kiện tốt nhất với bạn bè và đối tác quốc tế, và trở thành một nhà đấu tranh hàng đầu cho thương mại tự do toàn cầu".

Việc đăng ký gia nhập CPTPP của chính phủ Anh cũng được các doanh nghiệp nước này hưởng ứng nhiệt liệt, với việc Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ khẳng định, động thái này sẽ giúp các doanh nghiệp "phát triển mạnh mẽ và thành công hơn bao giờ hết".

Kể từ sau khi rời EU, Anh đang nỗ lực tìm kiếm các thỏa thuận thương mại mới và xây dựng quan hệ với các đối tác trên thế giới nhằm mang lại các lợi ích kinh tế lớn hơn cho người dân nước này.

An Nhiên
.
.
.