Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Việt Nam sẽ thực hiện tốt cam kết là một trong những quốc gia đi đầu trong việc kết thúc đại dịch

Chủ Nhật, 01/12/2019, 19:28
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta bước vào thời kỳ phải nỗ lực ở chặng đường cuối cùng để cùng với thế giới chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030...

Ngày 1-12, tại Bắc Giang, Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” và “Ngày Thế giới phòng, chống AIDS” năm 2019. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm đã dự lễ cùng đại diện các bộ, ban, ngành; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam vv…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ mít tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chúng ta bước vào thời kỳ phải nỗ lực ở chặng đường cuối cùng để cùng với thế giới chấm dứt đại dịch này vào năm  2030. 

Việt Nam là một trong những quốc gia rất tích cực hưởng ứng vào phong trào phòng chống HIV/AIDS của Liên Hợp quốc. Trong số trên 100.000 người bị nhiễm HIV ở Việt Nam hiện nay vẫn còn khoảng 50.000 người vẫn chưa biết được chính xác bệnh tật của mình và chưa được điều trị

“Điều đầu tiên chúng ta cần ý thức rằng, nếu không tiếp tục nỗ lực phòng căn bệnh này, thì nó sẵn sàng quay trở lại. Thứ hai, để đề phòng, đầu tiên phải nói không với ma túy, không với mại dâm. Phải có các biện pháp để tất cả mọi người phòng ngừa sự lây nhiễm. Thứ ba, không thể tránh khỏi, có những người vẫn bị lây nhiễm thì nhất định phải được phát hiện sớm ngay. Nếu chúng ta phát hiện được sớm ngay, và điều trị kịp thời, thì mặc dù vẫn phải kiên trì điều trị suốt đời. 

Hiện chưa có loại thuốc nào có thể chữa trị được hoàn toàn căn bệnh, nhưng việc điều trị giúp người bệnh có thể tiếp tục cuộc sống và không làm lây nhiễm sang người khác. Người bệnh có thể lấy vợ, lấy chồng, sinh con, nếu được điều trị đúng. Để làm được việc đấy, chúng ta cần sự chung tay của tất cả các cấp chính quyền và cộng đồng” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.
Các đại biểu dự mít tinh.

Để đạt được mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Việt Nam cần có kế hoạch cụ thể và tập trung vào việc phòng và điều trị. Chắc chắn trong năm 2020 Việt Nam phải đạt được 90% số người nhiễm HIV/AIDS được điều trị bằng ARV. Do đó, các ngành chức năng cần tích cực tuyên truyền, vận động và có các biện pháp tiếp cận đảm bảo quyền riêng tư và lợi ích cho người nhiễm HIV.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tôi rất mong rằng bằng hành động thì chúng ta sẽ thực hiện tốt cam kết của chính phủ với các tổ chức của LHQ sẽ là một trong những quốc gia đi đầu trong việc kết thúc đại dịch này..

Ông Eamonn Murphy- Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS) khu vực châu Á-Thái Bình Dương đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS: Giai đoạn 2010- 2018 Việt Nam đã đạt được kết quả giảm 65% số ca nhiễm HIV mới. Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực trong việc nhanh chóng áp dụng các sáng kiến mới nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn trong sử dụng dịch vụ, thúc đẩy việc tiếp cận dễ dàng hơn tới các dịch vụ phòng chống HIV thân thiện với khách hàng. 

Với việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống HIV/AIDS và xây dựng Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2030, Việt Nam có cơ hội thúc đẩy và thể chế hóa các cách tiếp cận táo bạo, dựa trên bằng chứng và quyền, huy động được trí tuệ, công sức của cộng đồng, toàn xã hội, để hướng đến mục tiêu lớn lao về kết thúc dịch AIDS.

Diễu hành ủng hộ phòng chống HIV/AIDS

Theo báo cáo Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV và AIDS (UNAIDS), mỗi ngày qua đi, thế giới có khoảng 5.000 người nhiễm mới HIV; mỗi năm thế giới có khoảng 1,7 triệu người nhiễm mới và khoảng 770.000 người tử vong do AIDS. 

Riêng ở Việt Nam, mỗi năm có gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện; khoảng 2.000 – 3.000 người tử vong do AIDS. Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả 3 tiêu chí về số người nhiễm mới, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS. 

Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia trên thế giới đã chi trả điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc ARV thông qua Quỹ bảo hiểm y tế.

Hiện nay, nước ta có hơn 140.000 người nhiễm HIV đang được điều trị ARV; gần 5.000 người đang được điều trị dự phòng bằng thuốc ARV; hơn 54.000 người nghiện ma túy đang được điều trị bằng Methadone. Mỗi năm có khoảng 3 triệu người được xét nghiệm HIV; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm...

Việt Nam là nước đứng đầu trong các nước được Chương trình Cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về HIV/AIDS (PEPFAR) hỗ trợ. Nhờ đó, số bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị kháng vi-rút về ngưỡng phát hiện đạt hơn 93%. Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những điểm sáng về phòng, chống HIV/AIDS, là nước áp dụng được nhiều sáng kiến mới trong dự phòng, điều trị.

Thái Hoàng
.
.
.