Việt Nam bác tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc về biển Đông

Thứ Năm, 12/11/2015, 19:13
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 12/11, người phát ngôn Lê Hải Bình đã cho biết phản ứng của Việt Nam trước phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore, rằng “Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại”.


Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việt Nam yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, không có lời nói, hành động làm phức tạp tình hình Biển Đông, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới”.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Trả lời câu hỏi liên quan tới phản ứng của Việt Nam xung quanh việc Indonesia cân nhắc kiện Trung Quốc ra ICC khi không thể giải quyết yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông thông qua đối thoại cũng như khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc, Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết mọi vấn đề ở Biển Đông dựa trên các biện pháp hòa bình, dựa vào luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Chúng tôi cho rằng các quốc gia có quyền lựa chọn các biện pháp hòa bình và phù hợp để giải quyết tranh chấp quốc tế có liên quan tới mình”.

Liên quan tới việc nữ doanh nhân Việt Nam bị bắt giữ tại sân bay Philippines hôm 7/11 với cáo buộc mang đạn dược trái phép, ông Lê Hải Bình cho biết nữ doanh nhân này đã nộp phạt và về nước.

Liên quan đến vụ việc doanh nhân nữ Hà Linh bị sát hại tại Trung Quốc, người phát ngôn cho biết, hiện nay Bộ Công an Trung Quốc cũng như Công an tỉnh Quảng Đông đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng Việt Nam để tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc. “Bộ Công an Trung Quốc đã tăng cường người đến Quảng Đông để điều tra vụ việc theo đề nghị của Bộ Công an Việt Nam. Hiện nay, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Đông đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác để sớm có thông tin, cũng như sớm hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa thi hài chị Hà Linh về Việt Nam”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Việt Nam khẳng định có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử về chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin liên quan đến vụ việc xô xát của công nhân Việt Nam tại Algeria, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria phối hợp chặt chẽ với đơn vị phái cử lao động là Công ty SimCo Sông Đà cũng như đơn vị sử dụng lao động là Công ty Đông Nhất Giang Tô, 5 lao động Việt Nam sẽ được chuyển sang làm việc tại công trường khác”. 

Ông Lê Hải Bình cũng nói rõ thêm là các lao động là nạn nhân của vụ việc xô xát có liên quan cũng đã xuất viện và sức khỏe bình thường, toàn bộ chi phí điều trị đã được đơn vị sử dụng lao động chi trả. Hiện, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, đại diện của công ty phái cử lao động làm việc với phía chủ sử dụng lao động tại Algeria để giải quyết các vấn đề về mức khoán, lương khoán, địa điểm làm việc cũng như các vấn đề còn tồn tại liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của lao động Việt Nam tại đây.

Khổng Hà - Thu Phương
.
.
.