Bác bỏ lập luận của Trung Quốc trong vụ Philippines kiện về vấn đề Biển Đông

Thứ Năm, 12/11/2015, 15:03
Tòa án trọng tài thường trực (PCA) bác bỏ lập luận của Trung Quốc cho rằng tòa án không đủ thẩm quyền để xét xử vụ kiện. Đồng thời, thống nhất về việc mở phiên xử tiếp theo để Philippines tiếp tục có cơ hội trình bày những quan điểm của mình.

Hãng Rappler ngày 12/11 dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Philippines cho hay, tòa án trọng tài thường trực (PCA) đã thống nhất về việc mở phiên xử tiếp theo để Philippines tiếp tục có cơ hội trình bày những quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông, về vụ kiện nhằm vào Trung Quốc và các lập luận bác bỏ yêu sách đường chín đoạn ở Biển Đông của chính quyền Bắc Kinh.

Bên trong một phiên xử của PCA. Ảnh: PCA.

Phiên điều trần này sẽ diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30/11 tại The Hague (Hà Lan). Trong bản thông cáo báo chí của mình, Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã trích dẫn nguyên văn thông cáo của PCA trong đó khẳng định, PCA có đủ thẩm quyền xem xét một số nội dung đơn kiện của Philippines.

PCA cũng bác bỏ lập luận của Trung Quốc cho rằng tòa án không đủ thẩm quyền để xét xử vụ kiện. Cụ thể, PCA xác định tòa án có đủ thẩm quyền để nghe xét xử, điều trần về  nội dung của 7/15 đề nghị do phía Philippines đưa ra.

Riêng đề nghị thứ 15 được tòa yêu cầu Philippines làm rõ để xem xét. Dự kiến các phiên xử, điều trần sau của PCA liên quan đến vụ kiện có thể sẽ bị khép kín, không có sự tham gia của công chúng.

S.Thương (Rappler)
.
.
.