Biển Đông lại nóng tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

Thứ Ba, 03/11/2015, 15:20
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho rằng các nước ASEAN phải đoàn kết và thống nhất để đảm bảo ổn định khu vực cũng như trong giải quyết tranh chấp với nước lớn ở biển Đông.


Sáng 3/11, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat) đã chính thức khai mạc với sự tham gia của bộ trưởng 10 nước thành viên ASEAN. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến dẫn đầu tham dự hội nghị.

Chủ đề của hội nghị năm nay là “Duy trì an ninh và ổn định khu vực vì người dân và do người dân”. Theo kế hoach, hội nghị sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng, tăng cường sự tin cậy, đồng thời đề xuất các hành động nhằm đảm bảo an ninh, hòa bình và ổn định trong khu vực…

Bộ trưởng các nước chụp ảnh kỷ niệm trước thềm hội nghị. (ảnh: Reuters).

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Tun Husein cho rằng hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của Cộng đồng chính trị an ninh ASEAN, điều này đòi hỏi vai trò rất lớn của từng quốc gia ASEAN trong việc nâng cao nhận thức phát triển quốc phòng, thúc đẩy hợp tác để đảm bảo an ninh.

Đặc biệt, ông Hishamuddin Tun Husein đã bày tỏ lo ngại về các sự cố bất ngờ trên biển, nhất là biển Đông. Vì thế, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho rằng các nước ASEAN phải đoàn kết và thống nhất để đảm bảo ổn định khu vực cũng như trong giải quyết tranh chấp với nước lớn ở biển Đông. 

Ông Hishamuddin Tun Husein nhấn mạnh: “Vấn đề địa chính trị của các siêu cường trong khu vực, nếu các quốc gia nhỏ như Malaysia không đoàn kết với 9 nước trong khối ASEAN thì chúng ta sẽ bị chi phối bởi các siêu cường” ám chỉ Trung Quốc và Mỹ.

S.Thương (Theo Channel News)
.
.
.