Việt-Ấn tăng cường hợp tác xây dựng đô thị thông minh

Thứ Sáu, 09/10/2020, 15:13
Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), Đại sứ quán Ấn Độ đã phối hợp cùng Hiệp hội Các doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài tổ chức buổi tọa đàm về hợp tác trong các lĩnh vực khởi nghiệp và đô thị thông minh. 


Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma cho biết, trong năm 2015, Chính phủ Ấn Độ đã triển khai chương trình chủ lực mang tên "Chiến lược chuyển đổi số Ấn Độ" với tầm nhìn hướng tới việc chuyển đổi Ấn Độ thành một xã hội số hóa và một nền kinh tế tri thức.

Chương trình này tập trung vào tầm nhìn chiến lược đưa cơ sở vật chất số hóa trở thành một tiện ích chính cho mọi công dân. Bên cạnh việc hỗ trợ các dự án, chương trình khởi nghiệp, Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để chuyển đổi cơ cấu với mục tiêu cung cấp thông tin và dịch vụ tới người dân một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma phát biểu trong cuộc toạ đàm.

Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là một trong những quốc gia mạnh về CNTT tại ASEAN. Tháng 6/2020, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Việt Nam đặt mục tiêu nâng đóng góp của nền kinh tế số vào GDP lên 20% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030, và đưa Việt Nam vào top 3 các quốc gia hàng đầu ASEAN về chính phủ số vào năm 2030. Việt Nam cũng lên kế hoạch khởi động Mạng di động 5G trong thời gian tới. 

Năm 2020, khi mà cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn mọi hoạt động, CNTT đã trỗi dậy và trở thành công cụ hiệu quả cho các lĩnh vực: quản trị, công nghệ tài chính, giáo dục, kinh doanh, công việc văn phòng và kết nối xã hội.

Cũng theo Đại sứ Ấn Độ, thời gian qua, CNTT đã vươn lên và trở thành một lĩnh vực đầy hứa hẹn cho hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam. Rất nhiều các công ty CNTT Ấn Độ cũng đã có mặt ở Việt Nam và cung cấp dịch vụ đào tạo CNTT, giải pháp CNTT và các dịch vụ khác, đặc biệt là trong các ngành ngân hàng, viễn thông, an ninh mạng, v.v.. Một số các công ty khởi nghiệp cũng đã có mặt tại Việt Nam và hoạt động về công nghệ tài chính và công nghệ du lịch. 

Còn các doanh nghiệp Ấn Độ hy vọng, sau buổi tọa đàm lần này, doanh nghiệp hai nước sẽ có cơ hội phối hợp triển khai các chương trình hợp tác xây dựng nhiều dự án như: thành phố thông minh, bệnh viện thông minh, trường học thông minh, trung tâm giải trí thông minh, ngôi làng thông minh…  

Cuối buổi tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Invest Global (Trung tâm thông tin và tư vấn đầu tư của Hiệp hội các doanh nghiệp Đầu tư Nước ngoài - VAFIE) và Công ty Spatial Decision của Ấn Độ trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh (Smart City).

H.Chi
.
.
.